16/12/2016 10:27 GMT+7

Nga - Nhật đồng ý khai thác chung tại khu vực tranh chấp 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong chuyến thăm mang tính đột phá đến Nhật, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tìm được tiếng nói chung về triển vọng cho các hoạt động kinh tế chung Nga - Nhật tại quần đảo Nam Kuril.

Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay cùng Thủ tướng Nhật Abe trước cuộc đàm phán của họ ở Nagato - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay cùng Thủ tướng Nhật Abe trước cuộc hội đàm ở Nagato - Ảnh: AFP

Đài Russia Today dẫn lời cố vấn Yury Ushakov của Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã dành khoảng 40 phút trong cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ trong ngày 15-12 để thảo luận về "một thỏa thuận cho các hoạt động kinh tế chung phù hợp cho cả hai bên trên quần đảo Kuril".

Ông Ushakov cho biết tuyên bố về các hoạt động kinh tế chung của Nga - Nhật tại quần đảo Kuril có liên quan đến đánh bắt cá, du lịch, văn hóa và y khoa sẽ được thông báo khi hai lãnh đạo kết thúc cuộc họp trong ngày thứ hai của chuyến thăm Nhật của ông Putin.

Liên Xô đã chiếm giữ các đảo ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nhật trong những ngày cuối cùng của Thế Chiến II. Nga gọi khu vực này là quần đảo Nam Kuril trong khi Nhật gọi nó là vùng Lãnh thổ phía Bắc Nhật.

Hãng tin AFP cho biết Thủ tướng Abe đang muốn đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt bởi vì cư dân lớn tuổi của Nhật trên quần đảo này đang giảm dần số lượng.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề tự do đi lại trên vùng đất của quê hương của các cựu cư dân của quần đảo, các hoạt động kinh tế chung với một đặc khu kinh tế trên quần đảo cũng như các vấn đề hướng đến một hiệp ước hòa bình" - ông Abe nói với các phóng viên về "bầu không khí tốt đẹp" của cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát trên núi ở Nagato.

Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm, ông Putin cũng chia sẻ: "Tôi nghĩ hội nghị thượng đỉnh này sẽ mang lại một đóng góp to lớn cho sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước".

Phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov sau đó cũng có nhấn mạnh rằng phía Nhật đã không có phản đối đối với một khung pháp lý theo luật pháp của Nga trên quần đảo Kuril.

"Vấn đề chủ quyền đã không được đưa ra thảo luận tại cuộc họp này" - phát ngôn viên Peskov nói.

Mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga - Nhật kéo dài hàng chục năm qua xuất phát từ tranh chấp lãnh thổ tại Kuril. Cuộc tranh chấp này đã khiến cả hai nước không thể ký kết một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II.

Cùng ngày 15-12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng thông tin rằng ông Putin và ông Abe cũng đồng ý "khôi phục việc hợp tác quân sự giữa hai nước cũng như các mối quan hệ vốn đã bị đóng băng nhiều năm nay trong các lãnh vực khác".

Điều này cũng bao gồm việc nối lại các cuộc đàm phán "2+2", bao gồm các cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của hai quốc gia.

"Họ (ông Putin và ông Abe) cũng trao đổi quan điểm về việc giải quyết vấn đề ở Syria và tình hình tại Ukraine" - ông Lavrov thông tin thêm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên