12/12/2016 09:59 GMT+7

Mỹ lên tiếng sau vụ đánh bom ở Cairo làm 25 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phản ứng trước vụ đánh bom nhà thờ tại Ai Cập làm 25 người chết, Mỹ tuyên bố "tiếp tục làm việc với các đối tác để đánh bại những hành động khủng bố như trên" và hợp tác với cơ quan an ninh Ai Cập.

Quang cảnh bên trong nhà thờ sau vụ nổ bom - Ảnh: Reuters
Quang cảnh bên trong nhà thờ sau vụ nổ bom - Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an LHQ cũng kêu gọi "tất cả các nước, dựa vào nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng, hợp tác tích cự với các cơ quan chức năng có liên quan" để thực hiện trách nhiệm chống khủng bố.

Tại Vatican, Giáo hoàng Francis cũng lên án "cuộc tấn công khủng bố tàn bạo" tại Cairo và cho biết ông sẽ cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số.

Trước đó, một vụ đánh bom đẫm máu tại nhà thờ Công giáo lớn nhất Cairo hôm 11-12 đã khiến ít nhất 25 người chết và làm 49 người khác bị thương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em đang đi lễ.

AFP cho biết cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đang chiến đấu trên nhiều mặt trận, bao gồm mặt trận kinh tế, đàn áp hàng ngàn người theo tổ chức Anh em Hồi giáo cũng như đối phó với cuộc nổi dậy của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ai Cập.

Reuters cho biết vụ nổ xảy ra tại một nhà nguyện sát vách với nhà thờ chính St Mark của Cairo và là nơi ở được an ninh cẩn thận của Đức Thượng phụ Giáo chủ Tawadros Đệ II.

Sàn của nhà thờ sau vụ nổ phủ đầy những mảnh vỡ từ các cửa sổ, những băng ghế gỗ cùng các cột trụ của nhà thờ. Đây đó trên sàn có vết máu và những chiếc giày nằm chỏng chơ.

"Ngay khi linh mục nói chúng tôi chuẩn bị cầu nguyện thì vụ nổ xảy ra. Vụ nổ làm rung chuyển nhà thờ, bụi bao phủ hội trường và tôi lần mò tìm cửa dù tôi không thể thấy gì. Tôi xoay sở để đi giữa tiếng hết và có nhiều người ngã xuống mặt đất" - nhân chứng Emad Shoukry nói với Reuters.

Nguồn tin an ninh nói với hãng Reuters rằng vụ nổ khiến ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng bên cạnh những người lớn. Nguồn tin này cho biết vụ nổ gây ra bởi một thiết bị nổ chưa ít nhất 12kg thuốc nổ TNT.

Cảnh sát và xe bọc thép nhanh chóng bao vây khu vực trong khi hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài nhà thờ để yêu cầu chính phủ trả thù cho người thân của họ. Cảnh sát cũng đã đụng độ với người biểu tình.

Trong những tuần gần đây, IS cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công chết người tại Cairo và kêu gọi những người ủng hộ tổ chức khủng bố này tiến hành những cuộc tấn công trên toàn thế giới.

Dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nhà thờ trên nhưng các nhà chức trách Ai Cập tin rằng tổ chức Anh em Hồi giáo và các nhóm phiến quân trong nước có liên quan đến vụ việc.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên