08/11/2016 11:24 GMT+7

Bản đồ 'chiến địa' bầu cử tổng thống Mỹ 2016

TTO
TTO

TTO - Chiếc ghế quan trọng nhất trong Nhà Trắng, theo lịch sử gần đây, được quyết định ở số phiếu cử tri đoàn và đã được quyết định xong theo truyền thống. Cuộc đua cuối cùng thực tế chỉ nằm ở một số bang còn chưa ngã ngũ. 

 

Bầu cử Tổng thống Mỹ được xác định bởi số phiếu cử tri đoàn, không phải là số phiếu phổ thông.

Mỗi tiểu bang có số phiếu cử tri đoàn khác nhau, dựa vào mật độ dân số của tiểu bang đó. Nếu bà Clinton thắng tại tiểu bang New York thì bà sẽ được 29 phiếu Cử tri đoàn từ tiểu bang New York.

Các tiểu bang miền nam và trung tây là vùng nông nghiệp và bảo thủ - đặc trưng của đảng Cộng hòa, nên người ta gọi là tiểu bang đỏ (red state). Người dân tại những tiểu bang này luôn bầu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa cho dù họ là ai.

Các tiểu bang miền đông bắc, miền tây, vài tiểu bang miền trung tây là vùng có nền công nghiệp, kỹ nghệ, khoa học, kinh tế phát triển và cởi mở - đặc trưng của đảng Dân chủ, nên người ta gọi là tiểu bang xanh (blue state). Người dân tại những tiểu bang này luôn bầu cho ứng cử viên đảng Dân chủ cho dù họ là ai.

Rất ít khi tiểu bang màu đỏ đổi sang màu xanh và ngược lại tiểu bang màu xanh đổi sang màu đỏ, trừ khi ứng cử viên rất nổi trội, như trường hợp Tổng thống Bill Clinton thắng áp đảo trước Tổng thống George H.W. Bush (cha).

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên