02/11/2016 13:10 GMT+7

Không kịp công bố kết quả điều tra trước ngày bỏ phiếu

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhiều khả năng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ không thể công bố kịp kết quả điều tra những email liên quan tới bà Hillary Clinton trước cuộc bầu cử ngày 8-11 vì theo CNN, ít nhất cũng mất hơn hai tuần mới có thể xem xét được hết 650.000 email vừa được “khai quật”.

Bà Hillary Clinton ghé một quán cà phê ở Cleveland, bang Ohio khi đang đi vận động tranh cử ngày 31-10 - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton ghé một quán cà phê ở Cleveland, bang Ohio khi đang đi vận động tranh cử ngày 31-10 - Ảnh: Reuters

Áp lực

Nói với CNN, một quan chức FBI thừa nhận áp lực từ dư luận và Đảng Dân chủ đang đè nặng lên cơ quan này sau quyết định của “thủ trưởng” James Comey.

Quan chức này cũng tiết lộ FBI sẽ sử dụng một phần mềm so sánh và tìm kiếm chuyên biệt tại các cơ sở của cơ quan này ở Quantico, Virginia nhằm nhanh chóng phân loại toàn bộ 650.000 email xem cái nào cần thiết cho việc điều tra bê bối sử dụng email cá nhân của bà Clinton (nếu có).

Những “khẩu thần công” trong Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã liên tục nã về phía FBI và ông Comey trong những ngày vừa qua. Họ cho rằng việc ông mập mờ như vậy là không thể chấp nhận được và có ý nói đó là hành động có chủ ý.

Thậm chí, thượng nghị sĩ kỳ cựu của Đảng Dân chủ Harry Reid còn bẻ sang hướng khác khi yêu cầu FBI cũng đồng thời công bố các email cho thấy mối liên hệ giữa ứng viên Cộng hòa Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đích thân ông Reid đã viết thư cho giám đốc FBI và nhấn mạnh cơ quan này có đủ dữ liệu để làm điều đó, theo The Hill.

“Trách nhiệm và bổn phận”

Cựu bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder, người từng làm việc với giám đốc Comey, dù chê trách quyết định của ông Comey nhưng tỏ ra thông cảm. “Tôi biết anh ấy, một con người chính trực và trọng danh dự. Nhưng người tốt thường phạm sai lầm. Trong trường hợp này, Comey đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng với những hệ quả tiềm ẩn khôn lường” - ông Holder nói.

Còn ông giám đốc FBI thì vẫn khẳng định mình không làm gì sai mà đó là trách nhiệm và bổn phận của người đứng đầu cơ quan điều tra liên bang.

Trước tình hình đó, đích thân trợ lý bộ trưởng tư pháp Mỹ Peter J. Kadzik ngày 31-10 đã phải trấn an, hạ nhiệt những cái đầu nóng bên Đảng Dân chủ.

Trong lá thư gửi tới các nghị sĩ Đảng Dân chủ, ông Kadzik nhấn mạnh: “Chúng tôi đảm bảo với quý vị rằng Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với FBI, cũng như phối hợp và dành tất cả nguồn lực cần thiết trước khi đưa ra các bước đi thích hợp trong thời gian sớm nhất có thể”.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cuộc điều tra của FBI không ảnh hưởng nhiều đến lá phiếu của các cử tri. New York Times ngày 31-10 công bố kết quả thăm dò cho thấy ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vẫn đang dẫn trước đối thủ Donald Trump với cách biệt hơn 4 điểm phần trăm (45,8% so với 41,3%).

Ông Trump và bà Clinton cũng đang chạy nước rút để kiếm thêm phiếu tại các bang “chiến địa”. Ông Trump sẽ tiếp tục đi vận động tới ngày 3-11 trong khi bà Clinton thì “dẻo dai” hơn, vận động tranh cử tới tận ngày bỏ phiếu.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên