24/10/2016 06:01 GMT+7

Quốc hội Venezuela tuyên bố chính phủ làm đảo chính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 23-10 quốc hội Venezuela tuyên bố chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro đã đảo chính khi ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về việc bãi nhiệm tổng thống.

Chủ tịch quốc hội Venezuela, ông Henry Ramos Allup, chủ trì phiên họp bất thường tại Caracas ngày 23-10-2016 - Ảnh: AFP
Chủ tịch quốc hội Venezuela, ông Henry Ramos Allup, chủ trì phiên họp bất thường tại Caracas ngày 23-10-2016 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, giận dữ trước quyết định của cơ quan bầu cử quốc gia về việc tạm ngưng tổ chức cuộc trưng cầu ý dân bãi nhiệm tổng thống, các nghị sĩ đối lập trong quốc hội Venezuela đã thông qua một nghị quyết tuyên bố về "sự thất bại của trật tự hiến pháp" và "một cuộc đảo chính do chính quyền của tổng thống Nicolas Maduro gây ra".

Trong một phiên họp bất thường bàn về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đang lũng đoạn quốc gia Nam Mỹ, các nghị sĩ kêu gọi người dân Venezuela "chủ động bảo vệ" hiến pháp và tuyên bố họ sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để khôi phục hệ thống dân chủ tại nước này.

Lãnh đạo phe đa số tại quốc hội, nghị sĩ Julio Borges nói: "Tình trạng đảo chính liên miên xảy ra tại Venezuela đã dẫn tới quyết định tước bỏ của chúng ta một cuộc trưng cầu ý dân bãi nhiệm tổng thống. Chúng tôi có mặt ở đây để chính thức tuyên bố về sự sụp đổ một cách đau đớn và đáng tiếc của hiến pháp".

Tuy nhiên những nghị sĩ ủng hộ tổng thống Maduro lại tố ngược rằng chính các nghị sĩ phe đối lập mới là người đang có âm mưu đảo chính. Nghị sĩ Earle Herrera nói: "Đừng lợi dụng giai đoạn khó khăn này để thâu tóm đất nước".

Các nghị sĩ đảng đối lập cũng đã tạm hoãn việc bỏ phiếu để đưa ông Maduro ra xét xử như họ từng đe dọa trong chương trình nghị sự.

Phiên họp tại quốc hội Venezuela mau chóng trở nên hỗn loạn khi một nhóm người ủng hộ tổng thống Maduro xông qua lực lượng an ninh đi vào bên trong quốc hội khiến các nghị sĩ phải dừng phiên họp trong 45 phút.

Cuộc khủng hoảng tại Venezuela tiếp tục rơi xuống cấp độ tồi tệ mới khi Hội đồng bầu cử quốc gia kiên quyết định tạm dừng việc tổ chức trưng cầu ý dân về việc bãi nhiệm tổng thống.

Quyết định đưa ra sau khi tòa án hình sự tại 5 bang nước này ra phán quyết cho rằng, lực lượng đối lập đã gian lận trong việc khởi động đơn kiến nghị tổ chức cuộc trưng cầu ý dân.

Trong khi đó, nền kinh tế Venezuela vẫn tiếp tục lao dốc trong bối cảnh giá dầu thế giới chưa tăng. Quốc gia này đang đối mặt với tình trạng lạm phát 475% và theo Quỹ tiền tệ quốc tế sẽ tăng lên 1.660% trong năm tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên