14/10/2016 14:37 GMT+7

Trung Quốc hào phóng cho Bangladesh vay 24 tỉ USD

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bắc Kinh sẽ mạnh tay cho vay đầu tư vào hạ tầng khi Bangladesh đang rất cần. Chuyến đi được cho là nhằm giành ảnh hưởng với Ấn Độ và Nhật Bản.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 13-10 - Ảnh: Reuters

Ngày 14-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Bangladesh. Dự kiến trong chuyến thăm chính thức này, Bắc Kinh sẽ ký kết các khoản vay trị giá trên 24 tỉ USD với Dhaka để giúp Bangladesh xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hãng tin Reuters cho biết đây là khoản vay nợ nước ngoài lớn nhất của chính quyền Dhaka cho đến ngày nay để xây dựng các nhà máy điện, một cảng biển và các đường ray xe lửa.

Chuyến đi của ông Tập cũng là chuyến đi đầu tiên đến Bangladesh của một chủ tịch Trung Quốc trong 30 năm qua. Trung Quốc muốn nhân chuyến đi này để đẩy mạnh đầu tư của Trung Quốc vào các dự án cơ sở hạ tầng trong thời điểm Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh đầu tư tại Bangladesh.

Ngoài ra với sự giúp đỡ của Ấn Độ, Nhật cũng đang đổ tiền vào Bangladesh thông qua các đề nghị tài chính hấp dẫn như cho vay lãi suất thấp để xây dựng một cảng tàu và khu phức hợp điện năng.

Đây cũng có thể được xem là một cuộc chiến của Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật nhằm giành sức ảnh hưởng đối với quốc gia 160 triệu dân tại Vịnh Bengal.

Quan chức bộ Tài chính Bangladesh M.A. Mannan cho biết Trung Quốc đã lên kế hoạch tài trợ cho khoản 25 dự án tại nước này, bao gồm nhà máy điện 1.320 MW và một cảng nước sâu.

"Chuyến thăm của ông Tập sẽ thiết lập một cột mốc mới. Số lượng kỷ lục các thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết trong suốt chuyến thăm này, khoảng 24 tỉ USD" - ông Mannan thông tin.

Trong số các dự án được đề xuất có các tuyến đường cao tốc và hợp tác phát triển công nghệ thông tin. "Nhu cầu về cơ sở hạ tầng của chúng tôi rất lớn do đó chúng tôi cần các khoản vay lớn" - ông Mannan nói.

Ông Tập ghé thăm Bangladesh trên đường dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS tại Goa, Ấn Độ.

Trưởng bộ môn nghiên cứu Nam Á Zhao Gancheng của Viện Thượng Hải về các nghiên cứu Quốc tế cho biết cả Trung Quốc và Ấn Độ đều ủng hộ sự đầu tư tại Bangladesh. "Tôi thật sự không nghĩ có một trò chơi không thu lợi giữa Trung Quốc và Ấn Độ trên đất Bangladesh" - ông Zhao nhận định.

Bangladesh ủng hộ sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc nhằm thúc đẩy giao thương và các tuyến đường vận chuyển giữa châu Á và châu Âu, xem đó là một cơ hội để tăng trưởng kinh tế cho đất nước.

Trong khi Ấn Độ khá dè dặt về kế hoạch này của Bắc Kinh, lo rằng đây sẽ là một nỗ lực để bành trướng sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trước đó, trong chuyến thăm hai ngày của ông Tập tại Campuchia, tối 13-10, tại Cung Hòa Bình ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết và trao đổi 31 văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Đáng chú ý, trong chuyến thăm lần này, Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về viện trợ không hoàn lại 1,2 tỉ Nhân dân tệ (178,41 triệu USD) và cấp khoản cho vay 400 triệu Nhân dân tệ (59,48 triệu USD) cho phía Campuchia. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên