11/10/2016 14:04 GMT+7

Bắc Kinh bác bỏ chuyện binh sĩ Trung Quốc hèn nhát khi đụng độ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun gọi các cáo buộc nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này ở Nam Sudan là “suy đoán ác ý”.

Binh sĩ Trung Quốc thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan - Ảnh: AFP

Theo Reuters ngày 11-10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra tuyên bố chính thức trên website bác bỏ chuyện các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này ở Nam Sudan bỏ chốt gác để tháo thân.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nhấn mạnh: “Các sĩ quan và binh sĩ Trung Quốc thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã không rời bỏ vị trí và nhanh chóng tổ chức lại lực lượng, tiếp tục thực hiện sứ mệnh được giao trong lúc vẫn cố gắng sơ tán người dân bị thương”.

Nguồn cơn của tuyên bố này bắt nguồn từ báo cáo dày 84 trang được Trung tâm vì thường dân trong xung đột (CIVIC) của Mỹ công bố ngày 5-10.

Theo đó, các binh sĩ Trung Quốc thuộc Phái đoàn LHQ ở Nam Sudan (UNMISS) đã bỏ các chốt bảo vệ ra vào Khu vực bảo vệ dân thường (POC) ở thủ đô Juba và rút về phòng thủ trong các xe bọc thép.

Trong vụ tấn công ngày 10-7, một quả lựu đạn phát nổ gần một xe bọc thép của Trung Quốc tại chốt số 1 (POC1) khiến ít nhất 2 binh sĩ thiệt mạng, 4 người khác bị thương. Rạng sáng 11-7, khi giao tranh bắt đầu nổ ra, lực lượng Trung Quốc đã rút sâu về cố thủ trong căn cứ chỉ huy của LHQ bỏ mặc hàng ngàn dân thường.

Trung tâm CIVIC dẫn lời người dân Nam Sudan miêu tả trong lúc tháo chạy, binh sĩ Trung Quốc đã bỏ cả áo giáp, súng đạn và các xe quân sự.

Đối mặt với việc bị bỏ rơi trong lúc bị tấn công, khoảng 5.000 dân thường Nam Sudan đã tràn xô đổ hàng rào và tràn vào căn cứ của LHQ khiến tình hình thêm hỗn loạn.

Trong khi đó, tại chốt số 3 (POC3) do lực lượng Ethiopia chốt giữ, các binh sĩ Ethiopia đã làm tốt hơn hẳn. Nhiều dân thường khẳng định trong lúc hỗn loạn, các binh sĩ Ethiopia vẫn trụ lại hướng dẫn người dân trú ẩn, sơ cứu người bị thương và thậm chí còn bắn trả lại những kẻ tấn công trước khi rút lui.

Chiều 11-7, tình hình trở nên căng thẳng khi khoảng 100 tay súng thuộc lực lượng Quân giải phóng Nhân Dân Nam Sudan (SPLA) tấn công vào khu phức hợp Terrain, nơi ở của nhiều nhân viên cứu trợ quốc tế.

Trước tình hình đó, UNMISS đã yêu cầu lực lượng phản ứng nhanh hành động ngay lập tức. Tuy nhiên, không một binh sĩ nào sau đó xuất hiện bên ngoài căn cứ chỉ huy của LHQ để bảo vệ dân thường và các nhân viên quốc tế ở Terrain.

Trung tâm CIVIC nhấn mạnh trong báo cáo rằng các binh sĩ Trung Quốc khi được UNMISS yêu cầu hỗ trợ đã từ chối thẳng thừng.

Hậu quả là ít nhất 5 nhân viên cứu trợ quốc tế bị cưỡng hiếp tập thể, hàng chục dân thường bị thương và một nhà báo bị giết trong vụ tấn công.

Trước những cáo buộc của CIVIC, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh LHQ đang tiến hành điều tra các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan và trước khi kết quả điều tra được công bố chính thức, tất cả những cáo buộc chống lại các binh sĩ thuộc lực lượng này đều vô giá trị.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên