09/10/2016 22:29 GMT+7

Xe tải chở thuốc nổ lao vào trại lính giết 18 người

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ít nhất 18 người bao gồm 11 binh sĩ, 7 dân thường thiệt mạng và 27 người khác bị thương khi một xe tải chở theo khoảng 5 tấn thuốc nổ lao thẳng vào trại lính Durak ở tỉnh Hakkari, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra một chiếc xe tại chốt an ninh - Ảnh tư liệu AFP
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra một chiếc xe tại chốt an ninh - Ảnh tư liệu AFP

Tỉnh miền núi Hakkari nằm gần biên giới Iran và Iraq là một trong những điểm nóng xung đột giữa quân đội chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong gần ba thập kỷ qua.

Reuters dẫn nguồn văn phòng tỉnh trưởng Hakkari xác nhận vụ tấn công xảy ra vào khoảng 9g45 (giờ địa phương) tức 16g45 ngày 9-10 giờ Việt Nam.

Tin cho hay một chiếc xe tải chạy vượt qua chốt kiểm soát, bỏ qua yêu cầu dừng lại kiểm tra buộc các binh sĩ phải nổ súng.

Một quả bom chở trên xe phát nổ ngay sau đó. Nói với truyền thông, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ước tính chiếc xe tải chở theo khoảng 5 tấn thuốc nổ.

Văn phòng tỉnh trưởng Hakkari nhận định vụ tấn công được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Thời điểm trước khi chiếc xe lao vào bên trong khu trại, các tay súng PKK nổ súng nhằm đánh lạc hướng lực lượng canh gác.

Ngay sau vụ tấn công, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một đợt truy quét trên diện rộng lực lượng PKK dưới sự yểm trợ của không quân để trả đũa.

Những người bị thương được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng quân sự. Một cảnh quay trên đài truyền hình CNN tiếng Thổ cho thấy cảnh người dân và các binh sĩ thất thần đi giữa các đống đổ nát sau vụ tấn công.

Hiện PKK vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ tấn công.

Tình hình bạo lực tại khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ với đa số là người Kurd và các nơi khác bất ngờ bùng phát trong những ngày gần đây.

Tại thủ đô Ankara, ngày 8-10 cảnh sát tiêu diệt hai người bị tình nghi đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công liều chết bằng xe.

Cùng ngày ở vùng đông nam của đất nước, ít nhất 12 người thiệt mạng (trong đó có 8 tay súng PKK) trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Bốn người còn lại là dân thường chết do trúng phải đạn lạc từ một chiếc xe bọc thép của cảnh sát ở thị trấn Yuksekova gần biên giới Iran.

Tháng 7-2015, một thỏa thuận ngừng bắn giữa Ankara và PKK sụp đổ đẩy bạo lực giữa hai bên lên mức chưa từng thấy kể từ sau đỉnh điểm đối đầu những năm 1990.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên