04/10/2016 17:13 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ gần 13.000 cảnh sát

M.ANH
M.ANH

​TTO - Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4-10 cho biết họ đã đình chỉ công tác 12.801 cảnh sát do nghi ngờ có liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị cáo buộc giật dây cuộc đảo chính vào tháng 7 vừa qua.

Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ ở Istanbul hôm 21-7 - Ảnh: AP
Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ ở Istanbul hôm 21-7 - Ảnh: AP

Theo đài CNN Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo đình chỉ các cảnh sát được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng.

Theo đó, có 12.801 cảnh sát trong tổng số 250.000 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ, trong đó có hơn 2.500 người nắm giữ vị trí lãnh đạo.

Trước đó, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra nhằm vào lực lượng cảnh sát do nghi ngờ họ có liên quan tới cuộc đảo chính ngày 15-7, cũng như có quan hệ với giáo sĩ Fethulla Gulen cùng phong trào Gulen của ông.

Ngoài cảnh sát, lực lượng tư pháp, công chức, quân nhân… cũng bị điều tra. Cho đến nay, đã có khoảng 100.000 người trong các lực lượng này bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, khoảng 32.000 người đã bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến đảo chính.

Trước đó, ngày 3-10, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, bắt đầu từ ngày 19-10.

Trong một phát biểu vào tuần trước, Tổng thống Tayyip Erdogan nói việc kéo dài tình trạng khẩn cấp là cần thiết để truy bắt những người có liên quan đến đảo chính. Ông còn nói có thể kéo dài tình trạng khẩn cấp hơn 1 năm.

Tuy nhiên các nhóm nhân quyền lẫn các đồng minh phương Tây của Thổ tỏ ra lo ngại. Họ nói ông đang dùng cuộc đảo chính làm cái cớ để ngăn chặn tất cả những người bất đồng và gia tăng hành động chống đối những người bị nghi ngờ có cảm tình với phiến quân người Kurd.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên