01/10/2016 05:57 GMT+7

​Bà Merkel khẳng định không thay đổi chính sách nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Đức khẳng định bà sẽ không thay đổi chính sách nhập cư, bất kể việc trước đó hai tuần bà nói mong đảo ngược thời gian để có thể chuẩn bị tốt hơn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định không thay đổi quan điểm trong chính sách với người nhập cư - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định không thay đổi quan điểm trong chính sách với người nhập cư - Ảnh: Reuters

Theo Reuters đảng CDU của bà Merkel đã gánh chịu các thất bại nặng nề trong hai cuộc bầu cử cấp bang tháng trước khi cử tri phản ứng với chính sách mở cửa với người nhập cư của bà. Kết quả này rất đáng ngại khi chỉ còn một năm nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử cấp liên bang tại Đức.

Trước những chỉ trích từ nội bộ đảng sau các thất bại, bà Merkel đã có những quan điểm mang tính hòa giải và nói rằng bà ước gì có thể "quay ngược thời gian trước nhiều, nhiều năm nữa" để chuẩn bị tốt hơn cho nước Đức trước làn sóng người nhập cư.

Chia sẻ quan điểm trên báo Saechsische Zeitung (Đức) ra ngày 1-10, bà Merkel nói: "Tôi không thay đổi chính sách của mình, mà thực hiện chính sách. Tôi không thấy sự thay đổi nào khác hơn ngoài việc giải quyết công việc một cách mạch lạc trong nhiều, nhiều tháng nữa".

Bà Merkel cũng cho biết kể từ mùa hè năm ngoái bà đã nỗ lực tìm kiếm "những giải pháp tốt cho cả nước Đức và châu Âu". Trong đó bao gồm việc bảo vệ các đường biên giới bên ngoài châu Âu và giải quyết các nguyên nhân dẫn tới tình trạng người nhập cư ồ ạt rời bỏ các khu vực tại Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Bên cạnh đó nước Đức phải tạo ra trật tự trong việc giải quyết làn sóng người tị nạn. Bà Merkel nói: "Mục đích của chúng tôi là sẽ không để tái diễn tình hình như năm ngoái và trên thực tế chúng tôi đã đạt được những tiến bộ trong 12 tháng qua".

Ngày 30-9 Đức cho biết số di dân nước này tiếp nhận trong năm ngoái là 890.000 người chứ không phải 1,1 triệu người như ước tính trước đó. Năm nay, tính tới thời điểm này đã có 210.000 người di cư tới Đức xin cư trú.

Thủ tướng Đức cho biết lúc này mục tiêu cần thực hiện là thúc đẩy việc gửi trả về nước những di dân không đủ điều kiện được cấp cơ chế tị nạn tại Đức, cũng như thúc đẩy đồng thuận về mức quota phân bổ người tị nạn tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu theo cách phù hợp. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên