19/09/2016 09:28 GMT+7

Đảng của bà Merkel tiếp tục mất điểm ở Berlin

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục thất thế tại thủ đô Berlin khi chỉ đạt 17,5% số phiếu bầu, mức thấp nhất của đảng này cho đến hiện nay.

Thị trưởng Berlin Michael Muller đi bầu - Ảnh: AFP
Thị trưởng Berlin Michael Muller đi bầu - Ảnh: AFP

Theo kết quả công bố ngày 18-9, Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đứng đầu khi giành được 21,6% tổng số phiếu trong khi đảng mới nổi Đảng Lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD) tiếp tục thu hút cử tri với 14,1% số phiếu bầu. Đảng Die Linke đứng ở vị trí thứ 3 với 15,7%, vượt qua cả đảng Greens với 15,1% phiếu bầu.

Nhiều ngày trước cuộc bầu cử, thị trưởng Berlin Michael Muller đã cảnh báo rằng thế giới sẽ nhìn thấy việc cử tri nghiêng về phía AfD "như một dấu hiệu cho sự quay trở lại của phe cánh hữu và chủ nghĩa quốc xã tại Đức".

"Berlin không phải bất kỳ thành phố nào khác. Berlin chính là thành phố đã tự thay đổi từ thủ đô Đức quốc xã của Hitler thành một ngọn hải đăng của sự tự do, lòng khoan dung, sự đa dạng và gắn kết xã hội" - chính trị gia đảng SPD Muller viết trên Facebook.

Trước cuộc bầu cử với sự tham gia của khoảng 2,48 triệu cử tri, ông Muller cũng chia sẻ rằng ông không muốn tiếp tục quản lý thành phố trong một "liên minh rộng lớn" giữa đảng trung tả và đảng trung hữu.

Báo Guardian cho biết kết quả bầu cử lần này làm tổn thương đảng CDU của bà Merkel nhất. Sau thất bại tại các bang Mecklenburg-Vorpommern, Rhineland-Westphalia và Baden-Wurttemberg, kết quả tại Berlin là đòn thứ tư liên tiếp tấn công vào đảng trung hữu của bà. Cách đây 3 năm, đảng của bà Merkel gần như đạt được sự ủng hộ tuyệt đối tại Berlin.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên