21/09/2016 06:43 GMT+7

Đài Loan lại xây trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan thừa nhận đã xây thêm bốn cấu trúc kiên cố trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và từ chối cho biết mục đích sử dụng.

Các cấu trúc được Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam. Ảnh: Google Earth

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong ngày 20-9, sự việc chỉ được phát hiện qua các hình ảnh vệ tinh gần đây của Google Earth.

Theo quan sát, có tất cả năm cấu trúc mới xuất hiện ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình. Trong đó bốn cấu trúc hình chữ Y đã được xây xong và bao quanh một cấu trúc hình tròn ở giữa vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Các công trình kiên cố này có chiều cao khoảng 3 hoặc 4 tầng, SCMP ước tính.

Chính quyền Đài Bắc hoàn toàn im lặng khi bắt đầu việc xây dựng trái phép.

Phát biểu sau một cuộc họp ngày 20-9, Bộ trưởng Quốc phòng vùng lãnh thổ Đài Loan ông Feng Shih-kuan từ chối tiết lộ mục đích sử dụng của các công trình nói trên.

“Chúng tôi không tiện tiết lộ về bất kỳ cơ sở hạ tầng quân sự nào được xây dựng (trái phép) trên đảo Ba Bình và mục đích của những công trình này bởi tất cả bị xem là bí mật”. Ông Feng cũng hùng hồn tuyên bố rằng “Ba Bình có khả năng phòng thủ mạnh mẽ”.

Dư luận Đài Loan cũng bắt đầu suy đoán về mục đích thật sự của những công trình này. Giới truyền thông vùng lãnh thổ này nhận định những công trình này có thể là công sự chống máy bay. Các chuyên gia quân sự Đài Loan cũng đồng tình với suy đoán này nhưng nghiêng về việc đây chỉ đơn thuần là một hệ thống radar phòng không.

Chuyên gia quân sự Chen Kuo-ming bác bỏ khả năng đây là các pháo đài phòng thủ bờ biển. “Khả năng đó gần như khó xảy ra, nước biển và hơi mặn sẽ khiến các nòng súng bị gỉ sét”

Lo ngại trước việc sẽ có thêm nhiều công trình trái phép bị phát hiện, các nhà lập pháp Đài Loan đã thúc giục Bộ Quốc phòng và Cục tuần duyên vùng lãnh thổ này yêu cầu Google xóa hoặc làm mờ các công trình nói trên để bảo đảm bí mật quân sự, theo SCMP.

Ba Bình là hòn đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng và kiểm soát trái phép kể từ năm 1956 đến nay.

Giới chức Đài Bắc cũng thường mượn cớ bảo vệ chủ quyền để ra thăm Ba Bình. Điều này luôn vấp phải sự phản đối của Việt Nam với tư cách là một quốc gia có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên