06/08/2016 07:54 GMT+7

Dân Sing cũng xao động với "ví 11 đô" của phu nhân thủ tướng

LÊ NAM - D.KIM THOA  (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM - D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngày 5-8, cư dân mạng “dậy sóng” vì câu chuyện chiếc ví giản dị có hoa văn hình khủng long trị giá chỉ 11 USD mà bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long, cầm theo khi tới thăm Nhà Trắng.

Bà Hà Tinh với trang phục giản dị và chiếc ví nhân văn bên cạnh bà Michelle Obama ngày 2-8 tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Bà Hà Tinh với trang phục giản dị và chiếc ví nhân văn bên cạnh bà Michelle Obama ngày 2-8 tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Biết tôi đi đến Trường Pathlight, ông tài xế taxi Toh Tiam Seng bỗng chốc hoạt ngôn hơn hẳn. Ông bảo đã nghe nhiều người nói về ngôi trường này, nơi có cậu học sinh đã thiết kế mẫu cho chiếc ví mà bà Hà Tinh mang sang Mỹ.

Bà dùng túi gì mà chẳng được

“Việc làm của bà ấy đã giúp nhiều người biết đến ngôi trường và những đứa trẻ đó nhiều hơn, sẽ có người mua cái này, người mua cái kia, nhưng quan trọng là chúng đã được để ý và quan tâm đến nhiều hơn trước” - ông Toh bình luận.

“Bà vợ thủ tướng dùng túi gì mà chẳng được, nhưng lại chọn cái túi giản dị quá...” - ông Toh bỏ lửng câu nói.

Cửa hàng bán đồ lưu niệm mang tên The Art Faculty (tạm hiểu là cửa hàng của khoa nghệ thuật) của Trường Pathlight nằm ngay bên phải lối vào, được trang trí khá đặc biệt.

Hai bên tường là các thông tin về trẻ tự kỷ, các cách chia sẻ, chăm sóc cơ bản, nhiệm vụ của phụ huynh, của trường với trẻ tự kỷ...

Hai bên đều có hai hàng ghế để trẻ và người nhà ngồi chờ xe. Cơ sở này đang dạy cho hơn 1.000 học sinh người Singapore từ lớp 1 - 2, học sinh tiểu học và đào tạo nghề.

“Tôi muốn mua cái ví màu xanh có mấy con khủng long mà bà Hà Tinh...”. Dường như đã quá quen với yêu cầu nên chưa đợi tôi nói hết câu, cô nhân viên cửa hàng đã cho biết: “Chúng tôi bán loại ví đó mấy hôm nay rồi, nếu muốn mua chỉ còn cách đặt online nhưng anh cũng phải chờ một thời gian mới có, để tôi xem nhé: hai tháng nữa mới có hàng nếu hôm nay anh đặt”.

Cô nhân viên cho biết ngay trong ngày báo chí viết về chiếc ví này, rất nhiều người đến cửa hàng này, cả đặt mua trên mạng và chỉ mua đúng cái ví mà bà Hà Tinh đã cầm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ang đang chờ để đón con trai mới học năm đầu tiên ở đây cho biết mình rất vui khi nhiều người biết đến trường này nhiều hơn.

“Bà ấy (vợ ông Lý Hiển Long) rất khiêm nhường khi mang cái túi đó sang Mỹ trong một sự kiện quan trọng, điều này thật sự là rất tốt, là nguồn động viên lớn cho trẻ em tự kỷ và chúng tôi - phụ huynh của các cháu. Tôi thật sự cảm thấy được động viên, đồng cảm” - ông Ang thật thà nói. 

Sản phẩm của một người tự kỷ

Câu chuyện về chiếc ví nhỏ của bà Hà Tinh được khởi lên ban đầu từ những lời chỉ trích tiêu cực trên mạng cho rằng nó “quá đơn giản”, “quá quê kệch” so với vị thế và tính chất trang trọng trong chuyến công du tới Mỹ của vợ chồng thủ tướng Singapore.

Đương nhiên những ồn ào này khiến dư luận “bắt” vào ngay bởi trong mắt không ít người, cái ví đó có vẻ không nằm trong quan niệm truyền thống về thời trang dành cho phu nhân một chính trị gia lớn.

Bà Hà Tinh (thứ hai từ phải) trong buổi mua gây quỹ. Bà đã mua bóp với thiết kế của See Toh Sheng Jie (thứ hai từ trái) - Ảnh: STRAITSTIMES
Bà Hà Tinh (thứ hai từ phải) trong buổi mua gây quỹ. Bà đã mua bóp với thiết kế của See Toh Sheng Jie (thứ hai từ trái) - Ảnh: STRAITSTIMES

Lại càng “có gì đó hơi kỳ kỳ” khi bà Hà Tinh là đương kim giám đốc điều hành một tập đoàn đầu tư của chính phủ.

Tuy nhiên sau khi truyền thông loan tin về xuất xứ của chiếc ví, biết nó là sản phẩm do một người tự kỷ làm ra, những chỉ trích tiêu cực mau chóng bị đánh bạt.

Ngạc nhiên và vinh dự

Theo báo Strait Times, đây là lần đầu tiên dư luận Singapore biết tới See Toh Sheng Jie, người thiết kế chiếc ví. Jie đang theo học tại Trường Pathlight, ngôi trường dành riêng cho trẻ em và thanh thiếu niên tự kỷ, nhưng từ lâu phu nhân Hà Tinh đã biết tới tài vẽ khủng long cũng như niềm đam mê với khủng long đặc biệt của Jie, thanh niên 19 tuổi.

Cha của Jie - ông Jason See Toh, 54 tuổi, tài xế taxi - cho biết từ 5 năm trước, bà Hà Tinh đã biết về Jie khi nữ nghị sĩ Denise Phua, người đồng sáng lập Trường Pathlight, đưa cho bà xem ảnh chụp các tác phẩm của Jie - vốn là một trong những thành viên Chương trình phát triển tiềm năng nghệ sĩ (ADP) của trường.

Bà Hà Tinh mua chiếc ví có trang trí hình khủng long do Jie thiết kế với giá 14,8 đôla Singapore cùng nhiều món hàng trong chương trình bán hàng gây quỹ do Trung tâm tiềm lực người tự kỷ tổ chức.

Nhưng điều mà bà hiệu trưởng Trường Pathlight Linda Kho có nằm mơ cũng chẳng nghĩ ra được là bà Hà Tinh sẽ mang một trong những món đồ ấy tới Nhà Trắng.

Bà Linda Kho kể: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và hết sức vinh dự khi bà ấy chọn mang chiếc ví nhỏ này trong chuyến công du chính thức tới Mỹ. Nó đã tạo ra một bước tiến xa cho các nghệ sĩ trong chương trình ADP của chúng tôi”.

Ngay sau khi thông tin về chiếc ví 11 USD của bà Hà Tinh lan truyền trên mạng, doanh số bán ra của chiếc ví tăng vọt.

Bình thường trường chỉ bán được 200 chiếc trong 4 tháng, nhưng nay chỉ trong một ngày họ bán hết veo 200 chiếc.

 

LÊ NAM - D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên