03/08/2016 15:35 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tố phương Tây ủng hộ khủng bố

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Tayyip Erdogan đã nêu lên nghi ngờ kịch bản của vụ đảo chính hụt ngày 15-7 có bàn tay nước ngoài nhúng vào dù không nêu đích danh nước nào.

Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu trước các nhà đầu tư quốc tế tại thủ đô Ankara ngày 2-8 - Ảnh: AFP
Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu trước các nhà đầu tư quốc tế tại thủ đô Ankara ngày 2-8 - Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trực tiếp trên truyền hình từ Dinh Tổng thống ngày 2-8, Tổng thống Erdogan tỏ ra khá hằn học khi nói về các đồng minh phương Tây.

“Thật không may, phương Tây lại đang ủng hộ khủng bố và đứng cùng những kẻ âm mưu đảo chính. Những người mà chúng đã từng tưởng là bạn giờ lại đang đứng cùng bọn âm mưu đảo chính và khủng bố”, ông Erdogan tuyên bố lấp lửng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ra giận dữ, cáo buộc chính quyền Đức từng cho phép các lãnh đạo của đảng Công nhân người Kurd (PKK) phát biểu trực tiếp qua video trước người ủng hộ ở Đức nhưng lại từ chối ông làm điều tương tự ở thành phố Cologne hồi cuối tuần rồi.

Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cung cấp cho Đức danh sách khoảng 4.000 tay súng bị truy nã, song cho đến giờ vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi từ chính quyền Berlin.

“Phương Tây đang đứng về phía dân chủ hay phía những kẻ khủng bố?”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan 

Tổng thống Erdogan tiếp tục chỉ trích Bỉ đã không giao cho Thổ Nhĩ Kỳ một đối tượng bị Ankarra cáo buộc đã giết hại doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tên Ozdemir hồi năm 1996.

Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố rằng vụ đảo chính hụt hôm 15-7 được chỉ đạo bằng kịch bản được viết từ... bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan nhấn mạnh chính phủ nước ngoài có dính líu đến vụ này song không nêu cụ thể nước nào.

Ông Erdogan cũng đặt câu hỏi giữa Ankara và Washington đang tồn tại "quan hệ đối tác kiểu gì" khi mà Mỹ vẫn chưa cho dẫn độ Giáo sĩ Fehullah Gulen, về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gulen, hiện sống lưu vong ở Mỹ, bị Ankara cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính vừa qua.

Trong khi đó, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, trong ngày 2-8, đã gửi văn bản thứ hai tới Mỹ yêu cầu cho dẫn độ ông Gulen về nước.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bekir Bozdag nhấn mạnh rằng Washington cần nhanh chóng bắt Giáo sĩ Gulen bởi Ankara vừa có thông tin rằng ông ta đang định trốn sang nước thứ ba.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên