02/08/2016 06:48 GMT+7

Dù bị Trung Quốc đe dọa Úc vẫn tuần tra Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi Úc là "mục tiêu lý tưởng để tấn công" nếu nước này tham gia tuần tra trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói chuyện với Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Vientiane, Lào trong hội nghị hẹp các bộ trưởng vừa qua - Ảnh: AFP

Theo Japantimes, trong bài báo trên Thời báo Hoàn cầu số mới đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc mạt sát Canberra vì đã ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế tại The Hague bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thời báo Hoàn cầu dùng những lời lẽ mạt sát và xúc phạm hết mức với Úc khi nói Úc "là quốc gia có lịch sử nhục nhã… thoạt đầu là một nhà tù ngoài khơi của Vương quốc Anh… được dựng lên bằng các phương thức dã man, trong một quá trình thấm đẫm nước mắt của những người thổ dân".

Bài báo cũng chỉ trích Úc vì tuyên bố chung của nước này với Mỹ và Nhật trước đó kêu gọi Trung Quốc không xây dựng các tiền đồn quân sự và không cải tạo thêm các khu vực tại những vùng biển tranh chấp.

Báo Trung Quốc sử dụng lời lẽ rất hung hăng: "Trung Quốc phải trả thù và phải cho họ biết điều đó là sai. Sức mạnh của Úc chẳng là gì so với lực lượng phòng thủ của Trung Quốc. Nếu Úc bước vào Biển Đông, họ sẽ là mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh báo và tấn công".

Thời gian qua Mỹ đã kêu gọi Úc và các nước khác đưa tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các khu vực đảo, đá mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.

Tuy nhiên Canberra vẫn tỏ ra ngần ngại trong vấn đề này vì lo ảnh hưởng tới quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của họ, nhất là khi hai bên chỉ vừa ký kết thỏa thuận tự do thương mại được hơn một năm.

Dù vậy Úc vẫn tuyên bố sẽ duy trì hoạt động tuần tra ở trong và xung quanh Biển Đông như một phần của Chiến dịch tuần tra Biển Đông có tên Operation Gateway. Chiến dịch này liên quan tới hoạt động tuần tra do thám trên biển của quân đội Úc tại bắc Ấn Độ Dương và Biển Đông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên