07/04/2016 15:39 GMT+7

Indonesia sẽ triển khai tên lửa ra Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau căng thẳng với Trung Quốc về vụ tàu cá xâm nhập trái phép ở vùng biển Natuna, Jakarta đã lên kế hoạch đưa các lực lượng đặc nhiệm và hệ thống tên lửa phòng không ra khu vực này.

Tên lửa Oerlikon Skyshield - Ảnh: IHS
Tên lửa Oerlikon Skyshield - Ảnh: IHS

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s  dẫn một tài liệu cuộc họp về chi tiêu giữa Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia - tướng Gatot Nurmantyo và Ủy ban hạ viện về các vấn đề quốc phòng, tình báo và đối ngoại Indonesia.

Trong đó cho biết không quân Indonesia đang chuẩn bị triển khai 4 đơn vị của binh đoàn các lực lượng đặc nhiệm PASKHAS ra đảo Pulau Natuna Besar - hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna nằm trên Biển Đông.

Các đơn vị này sẽ được hỗ trợ bởi hệ thống tên lửa phòng không Oerlikon Skyshield và đóng ở phía bắc đảo Pulau Natuna Besar, dọc theo bờ biển phía đông của căn cứ không quân Ranai.

Skyshield là hệ thống phòng không gồm pháo đa nhiệm tự động 35 mm có thể bắn 1.000 phát/phút vào máy báy thù địch và đạn dẫn đường chính xác. Hệ thống này đang được trang bị tại các căn cứ không quân như Supadio, Halim Perdanakusuma và Hasanuddin.

Tài liệu cuộc họp cũng đề cập đến yêu cầu cấp ngân sách để cung cấp thêm các hệ thống phòng không tầm trung cho đảo Pulau Natuna Besar, các cơ sở để chứa tới 8 chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Ranai, có thể bao gồm Su-27, Su-30 hoặc F-16 và một cơ sở phi đội máy bay không người lái đặt tại phía đông Đường băng 36 của căn cứ không quân Ranai.

Chi phí cho máy bay và cơ sở máy bay không người lái dự kiến tiêu tốn khoảng 91 triệu USD và hoàn thành vào năm 2019 nếu yêu cầu ngân sách được thông qua.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Indonesia vẫn đang cân nhắc các lựa chọn mua hệ thống phòng không tầm trung nên chi phí cho hệ thống này chưa được tiết lộ.

Trước đó, Mỹ đã hối thúc các đồng minh tại Thái Bình Dương thể hiện vai trò năng động hơn trước sự bành trướng của Trung Quốc. Washington cũng đang cùng Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan gần Biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên