29/01/2016 10:26 GMT+7

​Iran mua 118 máy bay của Airbus

THU ANH
THU ANH

TTO - Iran hôm 28-1 đã ký biên bản ghi nhớ mua 118 máy bay của Airbus trị giá 25 tỉ USD nhân chuyến thăm của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đến Pháp.

Một chiếc Airbus A310 già nua của hãng hàng không Iran Mahan Air. Ảnh: AFP
Một chiếc Airbus A310 già nua của hãng hàng không Iran Mahan Air - Ảnh: AFP

Theo AFP, thỏa thuận này bao gồm 73 máy bay thương mại tầm xa và 45 máy bay tầm trung, trong đó có cả 12 chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380 và 16 máy bay thế hệ mới Airbus A350-1000.

Thỏa thuận này sẽ được hoàn tất một khi lệnh cấm vận quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ hoàn toàn.

Lễ ký có sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Airbus nói trong một tuyên bố: “Thỏa thuận này bao gồm các đơn đặt hàng máy bay mới và một gói hợp tác hàng không dân dụng toàn diện”.

Chuyến đi của ông Rouhani đến Pháp diễn ra một tuần sau khi thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc có hiệu lực, cho phép Mỹ và EU bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với chương trình hạt nhân của Tehran vốn gây cản trở cho sự phát triển của quốc gia Hồi giáo này.

Thỏa thuận với Airbus là một trong số nhiều hiệp định lớn trong chuyến thăm của ông Rouhani, bao gồm cả một hợp đồng dầu khí với công ty Total của Pháp, thỏa thuận đối tác với nhà sản xuất xe Peugeot và dự án xây dựng mở rộng sân bay Tehran.

Đội bay dân dụng của Iran gồm khoảng 140 chiếc máy bay già cỗi, có tuổi trung bình khoảng 20 năm và nhiều chiếc cần thay thế ngay.

Theo BBC, hãng hàng không quốc gia Iran Air có 3 chuyến bay hàng tuần đến London (Anh), 2 chuyến mỗi tuần đến Paris (Pháp) và 2 chuyến mỗi tuần đến Amsterdam (Hà Lan).

Hãng này đang xem xét nối lại đường bay thẳng đến Mỹ sau khi chấm dứt đường bay này hơn 30 năm trước.

Khoảng 1 triệu người Iran sống ở Mỹ và hàng ngàn người Iran bay về nước mỗi năm. Họ buộc phải quá cảnh ở London, Amsterdam, Frankfurt (Đức), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hoặc Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Nhiều hãng hàng không châu Âu cũng dự kiến mở đường bay đến Iran trong năm nay.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên