25/11/2015 10:07 GMT+7

Đồ họa lập luận Nga - Thổ trong vụ bắn rơi máy bay

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Vụ chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga càng trở nên căng thẳng khi hai bên liên tục đưa ra lập luận và bằng chứng trái ngược nhau.

Hành trình chuyến bay theo lập luận của các bên. Vạch màu đỏ là đường bay của chiếc Su-24 theo công bố của Nga, trong khi vạch màu tím là đường bay xâm phạm không phận theo công bố của Thổ Nhĩ Kỳ  - Ảnh: New York Times

Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay của Nga đã quần thảo trên khu vực hơn 3km trên bầu trời nước này. Một máy bay khác của lực lượng không quân Nga cũng vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không bị bắn hạ.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ đã cảnh báo chiếc máy bay Nga 10 lần nhưng không nhận được phản hồi.

Trong khi đó, Nga khẳng định máy bay của họ chỉ hoạt động trên vùng trời Syria mà không một lần vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng khẳng định phía Thổ Nhĩ Kỳ không hề đưa ra bất kỳ cảnh báo nào đối với 2 chiếc máy bay trên.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ mới đây cũng xác nhận việc các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh cáo viên phi công người Nga 10 lần nhưng đều bị phớt lờ.

Ảnh đồ hoạ mà  Thổ Nhĩ Kỳ và Nga công bố về đường đi và toạ độ của chiếc máy bay
Ảnh đồ hoạ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga công bố về đường đi và toạ độ của chiếc máy bay: Đường đi ra (trái) - vào (phải) và ra của máy bay Nga ở vùng gần với biên giới Syria của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: New York Times

 

Tóm lược các vụ tai nạn hàng không của Nga từ tháng 3-2014 đến tháng 3-2015 (màu đỏ: nguy cơ cao; màu cam: nguy cơ thấp)
Tóm lược các vụ tai nạn hàng không của Nga từ tháng 3-2014 đến tháng 3-2015 (màu đỏ: nguy cơ cao; màu cam: nguy cơ thấp) - Ảnh: New York Times

Nga tung bằng chứng Su-24 ở ngoài không phận Thổ Nhĩ Kỳ - Nguồn: RT/Youtube

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên