14/10/2015 09:26 GMT+7

Ấn Độ thu phí xe tải vào thủ đô New Delhi

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Những xe tải chở hàng đi vào thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ phải đóng phí từ ngày 1-11 tới.

Giao thông ở Ấn độ. Ảnh tư liệu.

Tòa án tối cao của Ấn Độ đã cho phép thử nghiệm giải pháp này trong ít nhất 4 tháng để giảm ô nhiễm. Mức phí đưa ra là 10 euro (khoảng 250.000 đồng) đối với xe tải nhẹ và 20 euro đối với xe tải hạng nặng. 

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Khoa học môi trường (CSE), mỗi ngày có khoảng 52.000 xe tải đi vào thủ đô Ấn Độ và thậm chí 1/4 trong số đó chọn cách đi xuyên qua thủ đô vì đây là đường rẻ nhất, thay vì phải đi xa lộ bị đóng phí.

Ông Anumita Roy Chowdhuri, người phối hợp thực hiện nghiên cứu với CSE và đề xuất đóng thuế với xe tải, giải thích:

“Những xe tải đi vào New Delhi hiện thải ra đến 30% số phần tử gây ô nhiễm do xe cộ ở thủ đô. Đó là tỉ lệ quá cao và xe càng to thì thải càng nhiều, chẳng hạn một xe tải to thải thành phần gây ô nhiễm nhiều gấp 2,5 lần xe nhỏ.

Do vậy việc thu thuế là phù hợp nguyên tắc gây hại phải trả tiền và tiền thu được sẽ dùng cải thiện các phương tiện giao thông công cộng”.

Thời điểm tiến hành thu phí cũng trùng với bắt đầu mùa đông là thời điểm thời tiết sương mù càng làm tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng. Giải pháp thu phí được kỳ vọng có thể khiến nhiều xe tải phải từ bỏ ý định đi xuyên thủ đô cho rẻ.

Năm ngoái, tỉ lệ thành phần bụi mịn ở thủ đô New Delhi cao gấp 10 lần mức báo động do Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên