31/08/2015 09:27 GMT+7

Châu Âu thắt chặt an ninh đường sắt

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Sau vụ khủng bố bất thành trên đoàn tàu Amsterdam - Paris, chính quyền các nước châu Âu quyết thắt chặt an ninh đường sắt.

Cảnh sát Pháp giám sát an ninh tại một nhà ga tàu ở Paris - Ảnh: AP
Cảnh sát Pháp giám sát an ninh tại một nhà ga tàu ở Paris - Ảnh: AP

Theo AFP, hôm qua tại thủ đô Pháp, quan chức các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và Anh kêu gọi tăng cường tuần tra đa quốc gia ở các trạm tàu và phát hành vé in tên hành khách.

Theo tuyên bố chung do Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve công bố, các nước Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi tăng cường kiểm tra hành khách và hành lý tại các nhà ga đường sắt lớn, lắp đặt thiết bị an ninh hiện đại và đẩy mạnh trao đổi thông tin tình báo giữa các quốc gia.

Các bộ trưởng cũng khẳng định EU cần thắt chặt luật kiểm soát súng đạn để ngăn chặn nghi can khủng bố sở hữu vũ khí.

Thực tế hoạt động tuần tra đa quốc gia đã được thực hiện ở các ga tàu lớn, tuy nhiên các bộ trưởng châu Âu cho rằng cần phải tăng cường hiệu quả biện pháp này.

Một nhóm chuyên gia an ninh EU sẽ nhóm họp ngày 11-9 để thảo luận những biện pháp vừa được đề xuất. Các bộ trưởng giao thông sẽ đến Luxembourg vào tháng tới để họp và quyết định có đệ trình luật an ninh đường sắt mới hay không.

Theo Cao ủy Giao thông EU Violeta Bulc, đảm bảo an toàn của hành khách là ưu tiên hàng đầu, nhưng các nước cũng cần tránh phản ứng thái quá và phải đảm bảo hệ thống giao thông công cộng luôn mở lẫn dễ tiếp cận.

Châu Âu buộc phải hành động sau vụ nghi can khủng bố Ayoub El Khazzani, người gốc Morocco, xả súng trên đoàn tàu từ Amsterdam tới Paris ngày 21-8.

Khi đó Khazzani mang theo hai khẩu súng và 270 viên đạn. Một nhóm hành khách người Pháp, Anh và Mỹ đã ngăn chặn hắn kịp thời. Vụ tấn công làm dấy lên mối lo ngại hệ thống đường sắt châu Âu sẽ bị khủng bố đe dọa.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên