29/08/2015 09:59 GMT+7

Ba Lan điều tra vết tích tàu chở 300 tấn vàng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ Ba Lan cho biết đã có đủ bằng chứng thuyết phục để mở cuộc điều tra về chuyến tàu chở vàng của Đức quốc xã được hai thợ săn kho báu phát hiện gần đây.

Đoàn tàu được cho là bị chôn lấp trong đường hầm gần Walbrzych Ảnh: AFP
Đoàn tàu được cho là bị chôn lấp trong đường hầm gần Walbrzych - Ảnh: AFP

Thông tin hai thợ săn kho báu phát hiện chuyến tàu chở vàng Silesia của phát xít Đức mất tích hồi năm 1945 tại vùng núi Walbrzych phía nam Ba Lan gây xôn xao hồi tuần trước.

Đoàn tàu chở vàng rời Wroclaw trong những ngày cuối cùng của chiến tranh thế giới, nhưng không bao giờ tới được điểm đến dự kiến là Walbrzych. Thông tin về nó đến nay vẫn là một bí ẩn lớn.

CNN dẫn lời trợ lý Arkadiusz Grudzien của thị trưởng thành phố Walbrzych cho biết các thông tin từ hai thợ săn kho báu sẽ được chuyển cho Chính phủ Ba Lan và được các bộ liên quan xem xét.

“Chúng tôi khẳng định nếu đoàn tàu thật sự ở nơi mà các thợ săn chỉ thì nó chắc chắn nằm trong khu vực Walbrzych. Chúng tôi tin rằng các bằng chứng đưa ra đã đủ thuyết phục để xem xét nghiêm túc” - ông Grudzien nhận định.

Ba Lan khẳng định hai người săn tìm kho báu sẽ được 10% giá trị kho báu theo luật nếu nó có thật, nhưng bác bỏ thông tin họ sẽ được nhận tiền mặt. Trước đó, hai thợ săn người Đức và Ba Lan tuyên bố chỉ tiết lộ địa điểm sau khi chính quyền cam kết phần ăn chia 10%.

Đoàn tàu được cho là chở hơn 300 tấn vàng cùng vô số kim cương, đá quý và thiết bị công nghiệp.

Hôm 26-8, phó thị trưởng Zygmunt Nowaczyk của Walbrzych khẳng định số vàng trên chuyến tàu thuộc về Chính phủ Ba Lan một cách hợp pháp, sau khi thông tin về đoàn tàu thu hút các thợ săn khác muốn thử vận may.

Thứ trưởng văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski cũng cảnh báo người dân không nên tìm số vàng vì có thể đoàn tàu bị gài mìn.

“Tôi kêu gọi mọi người ngừng tìm đoàn tàu đến khi các tiến trình chính thức đảm bảo việc tìm kiếm an toàn được hoàn tất” - ông Zuchowski nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên