19/08/2015 10:26 GMT+7

Thái Lan lo ngại kinh tế 
ảnh hưởng do ​vụ đánh bom

THU ANH
THU ANH

TT -  
Thái Lan đang ráo riết truy tìm nghi can trong
 vụ đánh bom trước đó khiến 27 người chết và 123 người bị thương. Tình hình căng thẳng sau vụ nổ đã khiến đồng baht của Thái Lan rớt 0,57% xuống còn 35,57 baht/USD. 

Gia đình khóc thương một nạn nhân người Thái Lan thiệt mạng trong vụ đánh bom - Ảnh: Reuters
Gia đình khóc thương một nạn nhân người Thái Lan thiệt mạng trong vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Đây là mức thấp nhất trong vòng hơn sáu năm qua giữa những mối quan ngại vụ nổ bom có thể làm du khách tránh xa Thái Lan. Chứng khoán nước này cũng tụt 3% trong hôm qua.

Ngành du lịch Thái Lan đang lo bị tác động. Du lịch được coi là một trong số những điểm sáng ít ỏi trong nền kinh tế vẫn đang chật vật ở nước này, hơn một năm sau khi quân đội tiến hành đảo chính.

Theo Reuters, du lịch chiếm khoảng 10% nền kinh tế và chính phủ vốn đang kỳ vọng vào con số du khách kỷ lục đến Thái Lan vốn sụt giảm thê thảm trong năm 2014 vì các cuộc biểu tình và đảo chính.

Sau những tháng biểu tình và đảo chính hồi tháng 5 năm ngoái, du khách đã dần trở lại Thái Lan với số lượng khách nước ngoài tăng 29,5%, đạt 14,9 triệu lượt trong quý đầu năm nay.

Một số công ty du lịch cho biết đã có khách hủy chuyến đi đến Thái Lan. Chính quyền Hong Kong cũng phát đi cảnh báo đỏ, khuyến cáo người dân không đến Bangkok nếu không cần thiết.

Theo AFP, giới chức Úc khuyến cáo công dân cảnh giác cao độ nhưng không thay đổi mức độ cảnh báo đối với du khách.

Philippines khuyên công dân ở Bangkok bình tĩnh và có sự cảnh giác cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Singapore khuyên công dân nước mình có những biện pháp an toàn cần thiết. Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết còn quá sớm để nói vụ nổ là một vụ tấn công khủng bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói chính quyền ở Thái Lan chưa yêu cầu Mỹ giúp đỡ.

Việt Nam lên án vụ đánh bom

Ngày 18-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok ngày 17-8.

Việt Nam chia sẻ với chính phủ, nhân dân Thái Lan và các quốc gia có công dân bị thương vong và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những người bị thiệt mạng.

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân, ông Bình cho biết đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã đến thăm hỏi và có các biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với công dân Việt Nam bị thương.

Ngoài ra, đại sứ quán đã khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến khu vực xảy ra đánh bom cho đến khi tình hình ổn định, theo dõi sát và tuân thủ chỉ dẫn của cơ quan thẩm quyền sở tại.

Q.TRUNG

Vẫn có tour sang Thái Lan khởi hành

Các công ty du lịch cho biết trong ngày 18-8 đã có du khách gọi điện thoại đến thông báo hủy tour vì lo ngại tình hình an ninh ở Bangkok, tuy nhiên trong ngày 18-8 vẫn có những tour khởi hành như kế hoạch.

Đại diện các công ty du lịch Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tourist, Fiditour... cho biết đã chủ động cập nhật thông tin ở Thái Lan để du khách tự quyết định lùi ngày khởi hành hoặc lấy lại tiền.

Cũng trong ngày 18-8, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đã ký công văn đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế chủ động phối hợp chặt chẽ với các đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm bắt thông tin và có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các đoàn khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan.

LÊ NAM

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên