24/06/2015 17:57 GMT+7

Pháp nổi giận vì Mỹ lén theo dõi tổng thống

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-6, Chính phủ Pháp đã triệu đại sứ Mỹ để phản đối vụ an ninh Mỹ lén theo dõi Tổng thống Francois Hollande và hai tỏng thống tiền nhiệm.

Tổng thống Pháp Francois Hollande họp khẩn với các quan chức tình báo, quốc phòng để thảo luận vụ nghe lén - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay Tổng thống Hollande đã họp khẩn với các quan chức tình báo, quân đội và bộ trưởng nội các để thảo luận vụ xìcăngđan bị WikiLeaks lật tẩy. Văn phòng tổng thống Pháp tuyên bố: “Pháp sẽ không dung thứ các hành động đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia”.

Văn phòng tổng thống Pháp nhấn mạnh đây không phải là lần đầu tiên tình báo Mỹ bị cáo buộc lén theo dõi Pháp. “Chính phủ Mỹ đã cam kết và phải tôn trọng các cam kết đó” - chính quyền Paris nhấn mạnh. 

Hồi cuối năm 2013 Mỹ đã hứa không theo dõi các nhà lãnh đạo Pháp sau vụ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel bị lộ.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã triệu tập đại sứ Mỹ Jane Hartley để phản đối vụ việc. Người phát ngôn Chính phủ Pháp cũng cho biết nước này sẽ cử giám đốc tình báo quốc gia Didier Le Bret tới Mỹ để thảo luận về vụ bê bối do thám này với các quan chức Mỹ.

Trên Đài truyền hình iTele, người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll nhấn mạnh Paris không thể hiểu nổi tại sao Washington lại do thám quốc gia đồng minh thân cận luôn có chung quan điểm chiến lược về các vấn đề quốc tế.

Ông Claude Gueant, cựu chánh văn phòng của tổng thống Sarkozy, chỉ trích: “Nếu xét đến việc Mỹ và Pháp có quan hệ rất thân cận thì đây rõ ràng là hành vi làm hủy hoại niềm tin”. Phía Đại sứ quán Mỹ ở Paris không có tuyên bố gì.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Ned Price khẳng định hiện tại Washington hoàn toàn không do thám ông Hollande và cũng không có ý định này trong tương lai. Ông Price mô tả quan hệ Mỹ - Pháp là “không thể thiếu”.  

Theo các tài liệu mật do WikiLeaks công bố cùng báo Pháp Liberation và trang web Mediapart, NSA đã lén theo dõi các cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và tổng thống đương nhiệm Hollande từ năm 2006 đến 2012. Mới đây người sáng lập WikiLeaks Julian Assange thông báo trang web này sẽ còn tiếp tục công bố nhiều tài liệu khác về chiến dịch do thám của Mỹ tại Pháp.

“Công dân Pháp có quyền được biết về việc chính phủ của họ bị một nước đồng minh do thám với ý đồ xấu” - ông Assange nhấn mạnh.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên