13/06/2015 08:40 GMT+7

Mỹ tin giữ được bí mật đàm phán với Iran

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Mỹ và Israel đã nhanh chóng lên tiếng trấn an dư luận sau vụ Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab của Nga cáo buộc Tel Aviv sử dụng virút máy tính để do thám các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Theo AFP, ngày 11-6 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke khẳng định Washington đã biết về các cuộc điều tra của Thụy Sĩ và Áo về việc nghe lén và ba nước đang phối hợp chặt chẽ với nhau.

Ông Rathke cũng khẳng định “tính bí mật” của các cuộc đàm phán tiến hành từ mùa thu 2013 tại các khách sạn lớn ở Thụy Sĩ và Vienna (Áo).

“Chúng tôi đã và đang thực thi các biện pháp để đảm bảo những chi tiết nhạy cảm và bí mật của các cuộc đàm phán không lọt ra ngoài” - ông Rathke cam kết.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely, trên đài phát thanh quân đội, tuyên bố rằng những báo cáo về việc Israel do thám đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Phản ứng của chính quyền Tel Aviv được đưa ra một ngày sau khi Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab thông báo vừa phát hiện sâu máy tính phiên bản mới, được cài vào hệ thống máy tính của các khách sạn ở Thụy Sĩ và Áo để do thám những cuộc thương lượng hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức).

Theo AFP, trước thông tin từ công ty của Nga, Chính phủ Áo và Thụy Sĩ xác nhận đã bắt tay vào điều tra về báo cáo do thám của Israel và đã thu giữ một số máy tính ở một số khách sạn.

Thông tin về việc các cuộc đàm phán hạt nhân Iran bị do thám được công bố trong bối cảnh hạn chót về một thỏa thuận cuối cùng giữa Tehran và P5+1 là ngày 30-6 đang tới gần.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên