20/03/2015 09:44 GMT+7

​Tiếp thêm năng lượng cho quan hệ Việt - Úc

QUỲNH TRUNG ghi
QUỲNH TRUNG ghi

TT - Tôi là một trong những học giả Úc tham gia thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Học viện Chính sách quốc tế Lowy ở Sydney ngày 17-3.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Úc tại thành phố Sydney ngày 17-3 - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Úc tại thành phố Sydney ngày 17-3 - Ảnh: TTXVN

Các nội dung chính trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính là chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Ngoài ra Thủ tướng Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng nền tảng của lòng tin chiến lược chính là hòa bình, ổn định, hợp tác và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trông thư giãn, tự tin và thể hiện khả năng hùng biện tốt trước những câu hỏi từ một cựu đại sứ Úc tại Việt Nam, các học giả, giới doanh nghiệp Úc.

Kỳ vọng vào luật pháp quốc tế

Rõ ràng Việt Nam kỳ vọng rất lớn vào Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, và vai trò của cấu trúc an ninh đa phương trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận những lời tán dương từ cử tọa Úc về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được. Tuy nhiên Thủ tướng luôn nói thêm rằng Việt Nam lẽ ra đã làm tốt hơn và sẽ phấn đấu làm tốt hơn nữa.

Thủ tướng chọn Úc là một đối tác quan trọng đối với Việt Nam trong nhiều chiều kích và trong các lĩnh vực mới mẻ, chẳng hạn như hợp tác về các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Chuyến thăm Úc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thêm năng lượng cho mối quan hệ song phương giữa hai nước. Hai đảng chính trị ở Úc cũng ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam. Việt Nam và Úc sẽ soạn thảo kế hoạch hành động trong ba năm tới để thực thi những hiệp định mà thủ tướng hai nước đã nhất trí.

Chủ đề của quan hệ song phương chính là tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và hướng đến một mối quan hệ đối tác chiến lược trong những năm tới.

Ý cuối cùng tôi muốn nói là Việt Nam và Úc rõ ràng đã đạt được tiếng nói chung rằng các tranh chấp ở biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình, không được phép đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, và phải tuân theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.

Hai bên cũng đồng ý rằng ASEAN và Trung Quốc phải hành động khẩn trương để đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Đào tạo 120 binh sĩ Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm lần này. Tướng Vịnh đã gặp Bộ trưởng quốc phòng Úc Kevin Andrews. Bộ trưởng Andrews và tướng Vịnh nhất trí hình thành các mối liên kết giữa hai nước về vấn đề an ninh hàng hải.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết 120 quân nhân Việt Nam sẽ được đào tạo ở Úc trong năm nay và họ sẽ được huấn luyện cùng các quân nhân Úc trong các cuộc tập trận chung.

Các cuộc tập trận này bao gồm từ các cuộc tập trận trong nhà, ở sở chỉ huy cho đến các cuộc tập trận quy mô nhỏ và chuyên môn cao, trong đó cả binh sĩ Việt Nam và Úc sẽ tham gia một bài tập của lực lượng quốc phòng Úc.

Cần phải lưu ý thêm nữa là thủ tướng hai nước liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh hàng hải, tự do hàng hải và tự do bay trên biển.

Điều này có thể mở ra khả năng có các cuộc diễn tập hải quân chung quy mô nhỏ trong vùng biển Việt Nam hoặc sự tham gia của phía Việt Nam trong các cuộc diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai ở vùng biển ngoài khơi Darwin, bên bờ biển cực bắc của Úc.

Úc thực hiện các chuyến bay do thám thường xuyên ở các khu vực tại Ấn Độ Dương, vùng biển gần eo biển Malacca và trên biển Đông. Các tàu của hải quân hoàng gia Úc thường xuyên quá cảnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tuần tra và viếng thăm hữu nghị các quốc gia trong khu vực.

Úc phản đối tất cả những âm mưu hạn chế hoạt động tự do hàng hải của các tàu chiến hoặc chiến đấu cơ của nước này trong vùng biển quốc tế theo các công ước luật quốc tế. 

GS CARL THAYER (Học viện Quốc phòng Úc)

 

QUỲNH TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên