04/03/2015 10:37 GMT+7

Thủ tướng Israel đến Quốc hội Mỹ chỉ trích ông Obama

ANH THƯ - TTXVN
ANH THƯ - TTXVN

TTO - Nhà lãnh đạo Israel cáo buộc thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Obama cùng Nhóm P5+1 đang theo đuổi “nhắm mắt làm ngơ trước sinh mệnh của một quốc gia".   

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3-3 cảnh báo rằng một thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi có thể "mở đường đến các quả bom" thay vì ngăn chặn con đường mà Iran đang theo đuổi để sở hữu bom hạt nhân”. 

Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, theo AFP, Thủ tướng Netanyahu đã dành gần như trọn vẹn thời gian bài phát biểu để chỉ trích Iran và kêu gọi Quốc hội Mỹ có hành động nhằm ngăn cản thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Tổng thống Barack Obama cùng Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) đang đàm phán với Tehran.

Nhà lãnh đạo Israel cho rằng tham vọng vũ khí hạt nhân của Iran đe dọa tới sự tồn vong của Israel, đồng thời cáo buộc Tehran ủng hộ thánh chiến và là nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Theo ông Netanyahu, một nước Iran vũ trang hạt nhân sẽ là mối đe dọa và dấu chấm hết cho hòa bình thế giới, do đó Mỹ, Israel và toàn thể thế giới cần phải đoàn kết để ngăn chặn “cơn ác mộng” này. 

Thủ tướng Netanyahu đánh giá đó là “một thỏa thuận tồi” và sẽ “mở đường cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Chuyến thăm của ông Netanyahu đã châm ngòi cho căng thẳng giữa chính quyền Barack Obama và chính quyền Netanyahu, cũng như khiến quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Nhà Trắng với Quốc hội Mỹ do Đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát thêm sâu sắc.

Chuyến thăm của ông Netanyahu là theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện John Boehner mà không tham vấn ý kiến của Tổng thống Obama.

Phát biểu trong cuộc họp báo bất thường tại Nhà Trắng, theo Reuters, Tổng thống Obama cho biết "không có gì mới" trong bài phát biểu của ông Netanyahu.

"Vấn đề cốt lõi là làm thế nào để ngăn cản Iran có được vũ khí hạt nhân vốn sẽ làm cho nước này trở nên nguy hiểm hơn nhiều. Thủ tướng (Israel) đã không đưa ra bất kỳ lựa chọn thay thế khả thi nào" - ông Obama nhận định.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng lên tiếng phản đối bài phát biểu của Thủ tướng Netanyahu, cho rằng các tuyên bố của nhà lãnh đạo Israel là "nhàm chán và lặp đi lặp lại". Nhà Trắng cho rằng lãnh đạo Israel đã cố gắng làm tăng sự phản đối của Mỹ trước các thỏa thuận với Iran.

Chuyến thăm Mỹ lần này của ông Netanyahu gây tranh cãi tới mức có 60 trong tổng số 232 nhà lập pháp của Đảng Dân chủ, tại cả thượng và hạ viện, không tham dự nghe bài phát biểu của Thủ tướng Israel.

 

ANH THƯ - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />