17/12/2014 23:01 GMT+7

Thế giới lên án vụ Taliban thảm sát ở Pakistan, 141 người chết

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ít nhất 141 người thiệt mạng và 116 người bị thương trong vụ tấn công đẫm máu của Taliban nhắm vào một trường trung học do quân đội quản lý ở tây bắc thành phố Peshawar hôm 16-12.

Quan tài của một học sinh bị thiệt mạng trong vụ tấn công của Taliban - Ảnh: Reuters
Quan tài của một học sinh bị thiệt mạng trong vụ tấn công của Taliban - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời quan chức Pakistan Bahramand Khan cho biết số người chết còn có thể tăng cao hơn và có hơn 100 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Cuộc tấn công diễn ra lúc 10g30 sáng theo giờ địa phương (khoảng 12g30 theo giờ Việt Nam). Một nhóm có ít nhất sáu tay súng mặc quân phục tiến thẳng vào trường.

Quân đội Pakistan cho biết “chiến dịch giải cứu” đã được triển khai, binh lính vẫn đấu súng với nhóm phiến quân Taliban nói trên đến tận ba giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu.

Đến chiều cùng ngày, quân đội Pakistan cho biết đã tiêu diệt tất cả sáu phiến quân và xác của chúng được tìm thấy ngay trong tòa nhà.

AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Pakistan, tướng Asim Bajwa xác nhận chiến dịch giải cứu đã kết thúc và chất nổ do phiến quân cài trong các tòa nhà thuộc khuôn viên của ngôi trường đang được tháo gỡ.

Trong khi đó, binh lính thuộc các lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu thêm hàng chục học sinh và nhân viên của trường này.

Một quan chức giấu tên thuộc quân đội Pakistan cho biết hàng trăm thi thể nạn nhân đã được đưa đến hai bệnh viện trong thành phố.

Các nhân chứng mô tả một tiếng nổ làm rung chuyển trường công quân đội ở Peshawar, các tay súng đi vào từng phòng học và xả súng vào học sinh.

Tổ chức Tehreek-e-Taliban Pakistan tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khẳng định đây là đòn trả đũa các cuộc tấn công của quân đội Pakistan trong khu vực này.

Một quan chức an ninh Pakistan giấu tên cho biết hàng trăm học sinh và nhân viên đang có mặt trong trường khi cuộc tấn công xảy ra, dù có thông tin cho rằng quân đội đã sơ tán một số lượng lớn học sinh và nhân viên ra khỏi trường tại thời điểm đó.

Mudassar Abbas, trợ lý phòng thí nghiệm dược của trường, cho biết một số học sinh đang tổ chức một buổi tiệc khi nhóm Taliban tấn công vào trường.

“Tôi thấy sáu hay bảy người đi vào từng lớp học và xả súng vào bọn trẻ” - Abbas nói. Một học sinh sống sót trong vụ tấn công cho biết binh lính đã có mặt để giải cứu học sinh suốt cuộc đọ súng.

“Khi chúng tôi được đưa ra khỏi lớp, chúng tôi nhìn thấy nhiều thi thể đầy máu của bạn bè mình nằm la liệt ở các hành lang. Nhiều bạn còn bị bắn đến 3-4 phát đạn”- học sinh trên cho biết.

Ngôi trường bị tấn công là một trong 146 trường thuộc hệ thống trường học quân đội công, học sinh của trường này có độ tuổi 10-18.

Giới chuyên gia an ninh Pakistan cho biết đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong vài năm trở lại đây do Taliban thực hiện ở Pakistan.

Quốc tế lên án vụ tấn công

Ngày 16-12, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên án vụ tấn công này là một “hành động ghê rợn” và hèn hạ khi tấn công vào những trẻ em ngay trong giờ học. “Không có gì biện hộ cho những hành động hung tàn như thế, không mối bất bình nào có thể bào chữa cho hành động ghê rợn như thế” - ông Ban Ki Moon nói. Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo các nước cũng lên án hành vi hèn hạ của các tay súng khủng bố khi nhằm vào đối tượng là học sinh và giáo viên.

 

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên