25/11/2014 13:46 GMT+7

​Giây phút trải lòng của Tổng thống Putin

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có một buổi phỏng vấn đặc biệt với Hãng tin Itar-Tass. Lần đầu tiên ông chia sẻ những nhận xét về tình hình chính trị gần đây, về cuộc sống riêng, gia đình và bạn bè.

Ông Vladimir Putin ký tên vào chân dung tặng trẻ em trong lần đi thăm ngoại ô Khabarovsk - Ảnh: AFP
Tham nhũng xảy ra khi chính quyền các cấp tự lộng quyền nhưng không ai dám đụng chạm hay kiểm soát họ 
Tổng thống Vladimir Putin

“Những nhân vật đứng đầu” là chương trình hằng tháng của Hãng thông tấn Nga Itar-Tass do nhà báo Andrei Vandenko chủ trì. Khách mời của ông Vandenko chủ yếu là lãnh đạo cao cấp các cơ quan hành pháp, lập pháp và doanh nghiệp lớn của Nga. Chương trình tập trung vào nhiều khía cạnh cuộc sống của nhà lãnh đạo, trong đó có những quyết định hệ trọng liên quan đến đất nước và nền kinh tế Nga.

Buổi phỏng vấn với Tổng thống Putin được xem là khá gay cấn bởi nước Nga hiện là tiêu điểm của nhiều sự kiện chính trị lớn đang xảy ra. Nhà báo Vandenko đã có những câu hỏi “xoáy” thẳng vấn đề và đổi lại ông Putin cũng mang đến cho công chúng những câu trả lời thú vị.

Tiềm lực quốc gia đánh giá nhà lãnh đạo

Ông Vladimir Putin hiện là nhà lãnh đạo được yêu thích nhất nước Nga, và thật ngẫu nhiên tạp chí Forbes vừa bình chọn ông là nhân vật quyền lực nhất thế giới - năm thứ hai liên tiếp. Bình luận về điều này, ông Putin cho biết mình trân trọng tình cảm của người dân, mặt khác ông không đồng tình với tờ tạp chí của Mỹ.

“Năng lực nhà lãnh đạo được đánh giá qua tiềm lực kinh tế và quốc phòng của quốc gia đó”, ông Putin nhận định theo cách của mình, đồng thời thẳng thắn thừa nhận Nga vẫn chưa đạt được vị thế số 1 ở cả hai mặt.

Khi được hỏi về việc Tổ chức TRACE International đánh giá khả năng kiểm soát tham nhũng của Nga ở mức khá thấp, ông Putin cho rằng điều này chưa khách quan nhưng ông công nhận đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng Nga đang phải đối mặt.

“Tham nhũng xảy ra khi chính quyền các cấp tự lộng quyền nhưng không ai dám đụng chạm hay kiểm soát họ. Quá trình tư hữu hóa không minh bạch lại khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng. Tâm lý những kẻ tham nhũng là tại sao tên kia ăn cắp mấy tỉ của nhà nước được, còn mình không thể lấy cái gì đó rẻ hơn?” - tổng thống Nga nhận xét pha chút hài hước.

Theo ông Putin, điều quan trọng trên hết khi chuyển sang một nền kinh tế thị trường đó là phải có những công cụ kiểm soát đủ mạnh. “Không chỉ mỗi thắt chặt chính sách tài chính hay biện pháp trừng phạt, phải thực hiện đồng thời việc giáo dục và tạo ra một nền kinh tế thị trường hiệu quả để hạn chế tham nhũng” - ông Putin rút ra bài học.

Nước Nga hậu Crimea

Tổng thống Nga bác bỏ những tin đồn quanh việc giá dầu thế giới giảm mạnh có sự bắt tay của một số nước để nhắm vào kinh tế Nga. Ông Putin nhận xét đây chỉ là một hiện tượng bình thường của quy luật cung cầu, thế giới hiện nay đang bước vào giai đoạn phát triển chậm trong khi sản lượng khai thác dầu khắp thế giới đang tăng.

“Libya, Iraq, Saudi Arabia... kể cả Mỹ đều đang tăng cường khai thác trong khi nhu cầu thật sự đang giảm do tăng trưởng chậm”, ông Putin cũng không loại trừ yếu tố cạnh tranh, triệt hạ lẫn nhau giữa các nước khai thác dầu mỏ.

Thế giới hiện tại có một mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, ông Putin cho rằng các biện pháp cấm vận với Nga, giá dầu giảm, đồng tiền mất giá... sẽ không chỉ có tác động tiêu cực đến nước Nga mà còn ảnh hưởng nhiều quốc gia khác.

Nói về gói cấm vận của phương Tây nhắm đến các doanh nhân Nga, tổng thống Nga phủ nhận sự tồn tại của khái niệm “Những người bạn của Putin”, ám chỉ những người làm ăn có quan hệ gần gũi với ông kiểu lợi ích nhóm.

Ông Putin khẳng định nước Nga không có tình trạng “đồng tiền chi phối quyền lực” và làm giàu là chuyện riêng mỗi cá nhân.

“Tôi đơn độc nhưng không cô đơn”

Ông Putin cho biết lịch làm việc của ông dày đặc đến nỗi mỗi tháng chỉ gặp hai cô con gái được một hoặc hai lần (tổng thống Nga có hai con gái là Maria và Ekaterina đều đã trưởng thành). Ông cũng tiết lộ các con của mình đang sống tại TP Matxcơva và họ thường quây quần tại nhà.

Thừa nhận với nhà báo Vandenko rằng số phận những người ở vị trí như ông là luôn đơn độc, Tổng thống Putin nói ông không lánh mặt bạn bè nhưng điều kiện không cho phép ông gặp họ thường xuyên.

“Nhưng cô đơn không phải là việc không được giao tiếp với con người, cô đơn xuất phát từ tâm hồn và tôi không có cảm giác này”.

Ông Putin kể vẫn giữ liên lạc với những người bạn thời đại học, họ giờ đây là những công dân bình thường, đa số làm việc trong các cơ quan nhà nước của Nga. Với quyền hạn của tổng thống, ông Putin thừa nhận mình có thể có thông tin về bất cứ người bạn nào, tuy nhiên ông cho biết không thích lạm dụng điều này.

“Tôi làm việc cho KGB gần 20 năm và tôi biết những thông tin tình báo không phải lúc nào cũng khách quan. Cá nhân tôi coi trọng chuyện liên lạc và giao tiếp trực tiếp, khi đó cái nhìn của tôi về con người khác với văn bản giấy tờ”.

“Tôi quý những người có thể nói: Tôi e rằng anh sai rồi, Vladimir Vladimirovich ơi”, ông Putin đánh giá cao những người có quan điểm độc lập.

Cần phải có niềm tin vào bản thân

Thập niên 1990 chứng kiến nhiều thăng trầm nhất trong sự nghiệp của ông Vladimir Putin, từng có lúc người đàn ông quyền lực nhất thế giới đánh mất hi vọng vào tương lai.

“Đó là năm 1996, chúng tôi thua trong cuộc bầu cử, ông Anatoly Sobchak mất chức thị trưởng Saint Petersburg, còn tôi mất việc làm. Lúc đó tôi cứ nghĩ sẽ sống tiếp ra sao, làm việc ở đâu, lấy gì để nuôi mấy đứa nhỏ. Đó là sự thật và tôi không hề phóng đại”.

“Nước Nga qua mỗi giai đoạn đều có những khó khăn khác nhau, từ công cuộc khôi phục nền kinh tế thập niên 1990 rồi đến cuộc chiến Kavkaz, Chechnya... Nhưng dù vậy, chúng tôi phải cho nhân dân thấy được đất nước đang đi lên và cuộc sống được cải thiện”.

“Nếu bạn không có niềm tin vào bản thân, bạn sẽ bị dao động và điều này rất nguy hiểm”, ông Putin nhắn nhủ.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên