26/10/2014 09:11 GMT+7

Nữ y tá Mỹ từ Sierra Leone nổi nóng vì bị cách ly

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nữ y tá Mỹ vừa trở về từ Sierra Leone đã chỉ trích dữ dội các nhà chức trách đối xử với cô ngay sau khi cô vừa đặt chân xuống sân bay Newark ở New Jersey.

Cảnh sát New York canh gác tòa nhà nơi một bác sĩ bị nhiễm Ebola từng sinh sống - Ảnh: Reuters

Theo BBC, nữ y tá Kaci Hickox thuộc tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) mô tả việc mình bị cách ly ngay sau khi trở về Mỹ là “vô cùng đáng sợ”. Cô kể đã bị giam ở sân bay trong vòng bảy giờ và chỉ được cho ăn một miếng bánh ngũ cốc.

“Liệu các đồng nghiệp của tôi có phải trải qua tình cảnh tương tự? Liệu họ có bị đối xử như thể những tên tội phạm và tù nhân” - cô Hickox bức xúc. Xét nghiệm ban đầu cho thấy cô không có virút Ebola trong cơ thể. Tuy nhiên Hickok vẫn sẽ bị cách ly trong 21 ngày tới.

Trước đó nhà chức trách Mỹ đã ban bố cách biện pháp cách ly nghiêm ngặt tại New York và New Jersey sau khi bác sĩ Craig Spencer ở New York bị phát hiện dương tính với Ebola khi trở về từ Guinea tuần trước.

Như vậy, bất cứ nhân viên y tế nào trở về từ Tây Phi cũng sẽ bị cách ly trong vòng 21 ngày. Chính quyền bang Illinois cũng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp tương tự, dù trước đó Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ “sẽ hành động theo sự hướng dẫn cụ thể chứ không phải theo sự sợ hãi”.

Mới đây đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power tuyên bố sẽ đến công du ở Tây Phi. Bà bắt đầu bay tới Guinea trong hôm nay trước khi đến Liberia và Sierra Leone.

“Đối với tôi việc có kinh nghiệm trực tiếp vì những gì đang xảy ra quan trọng hơn nhiều so với mối nguy cơ bị lây nhiễm gần như không tồn tại” - bà Power quả quyết. Bà cho biết việc đến Tây Phi sẽ giúp quảng bá và thúc đẩy các nỗ lực chống đại dịch.

Ngày 25-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo gần 5.000 người đã thiệt mạng vì virút Ebola trong tổng số hơn 10.000 trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó có 450 nhân viên y tế dính virút và 244 đã qua đời.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên