01/10/2014 10:42 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ - Trung thảo luận tình hình Hong Kong

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 1-10, ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington và dự kiến sẽ thảo luận về tình hình Hong Kong.

Giới trẻ Hong Kong biểu tình sáng 1-10 với tấm biểu ngữ kêu gọi giữ bình tĩnh - Ảnh: Reuters

* Chủ tịch Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ kiên định việc thực hiện định hướng một quốc gia hai chế độ

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 1997 tại Hong Kong sẽ nằm trong lịch trình thảo luận của hai lãnh đạo. Bà Psaki nói thêm rằng cuộc gặp đã được sắp xếp từ trước và cũng sẽ thảo luận các vấn đề khác của khu vực, thế giới.

Chuyến đi của ông Vương nhằm chuẩn bị cho chuyến công du vào tháng sau của chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ.

Ông Kerry dự kiến sẽ tuyên bố rằng tính hợp pháp của lãnh đạo Hong Kong sẽ vững chắc hơn nếu người dân được quyền chọn ra lãnh đạo của mình. “Đây rõ ràng là quan điểm của chúng tôi” - Reuters dẫn lời bà Psaki.

Hôm qua, thượng nghị sĩ Robert Menendez, lãnh đạo Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại vài hối thúc Bắc Kinh thực hiện lời hứa với người dân Hong Kong.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng cho biết họ đang theo dõi sát tình hình ở Hong Kong và hy vọng chính quyền sẽ không trấn áp người biểu tình.

Trong khi đó, hàng ngàn người tiếp tục xuống đường ở Hong Kong trong ngày quốc khánh 1-10, khi thời hạn cuối mà nhóm biểu tình đặt ra để buộc Trung Quốc thay đổi quy định bầu cử đã qua.

Đêm qua, những người biểu tình đếm ngược thời gian đến nửa đêm và reo hò khi hạn chót trôi qua. Nhưng họ không có hành động nào ngay sau đó, theo AP.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình được dự đoán có thể bùng nổ trong ngày hôm nay.

Lãnh đạo Lương Chấn Anh vẫn từ chối gặp nhóm biểu tình và tham gia lễ kỷ niệm ngày quốc khánh sáng nay. Trước đó, ông Lương đã lên truyền hình yêu cầu những người biểu tình giải tán ngay lập tức và bác bỏ yêu cầu ông từ chức.

Trong khi đó, tại tiệc chiêu đãi chào mừng 65 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa tổ chức ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh tối 30-9, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói về quan hệ giữa Đại lục và hai khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và Ma Cau.

Ông Tập Cận Bình nói rằng chính quyền trung ương sẽ kiên định việc thực hiện định hướng “một quốc gia, hai chế độ” và bộ luật cơ bản đồng thời vững vàng bảo vệ sự ổn định lâu dài của hai khu vực này.

Các sự kiện trong đêm qua:

- Một đêm mưa bão không lung lay được tinh thần của những người biểu tình.

- Biểu tình lan ra nhiều khu vực, bao gồm khu trung tâm mua sắm Tsim Sha Tsui.

- Một thanh tra tự sát trong đồn cảnh sát North Point nhưng cảnh sát khẳng định cái chết của cảnh sát này không liên quan đến làn sóng biểu tình.

- Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi tôn trọng các nguyên tắc dân chủ ở Hong Kong.

- Sáng 30-9, tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin hai máy bay quân sự xuất hiện gần cảng Victoria. Hai máy bay được xác định là máy bay của chính quyền Hong Kong đang tuần tra tại khu vực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên