24/09/2014 06:54 GMT+7

Syria kêu gọi Mỹ “không lặp lại thảm họa Iraq”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-9, chính phủ Syria kêu gọi Mỹ “không lặp lại thảm họa Iraq” khi mở chiến dịch không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Washington sẽ không tha cho bất kỳ hang ổ khủng bố nào Ảnh: Reuters

Theo CNN, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Bashar Ja'afari tuyên bố: “Mỹ đừng nên lặp lại thảm họa ở Iraq bằng việc thực hiện các cuộc tấn công quân sự tương tự”. Washington quyết định không phối hợp với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chiến dịch không kích.

Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các cuộc không kích của Mỹ hôm qua đã giết chết 70 tay súng IS và làm ít nhất 300 tay súng khác bị thương. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một mục tiêu khác trong cuộc không kích là nhóm khủng bố Khorasan đang âm mưu tấn công Mỹ và phương Tây.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết nhóm Khorasan đang chế tạo bom giấu trong kem đánh răng hoặc quần áo để đánh bom trên máy bay và các mục tiêu khác. “Bất cứ ai âm mưu tấn công Mỹ cũng phải hiểu rằng chúng tôi sẽ không dung tha cho các hang ổ chứa khủng bố”- Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố. Ông cảm ơn các nước Ả Rập đã hợp tác với Mỹ.

Trên mạng Internet, nhóm khủng bố Al-Nusra ở Syria xác nhận các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh cũng đã sát hại thủ lĩnh băng đảng có quan hệ với AL-Qaeda này. Đó là Abu Yousef al-Turki, kẻ được mệnh danh là “người Thổ”.

Mới đây người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các cuộc không kích hôm qua mới chỉ là “màn khởi đầu”.  Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai máy bay chiến đấu hiện đại F-22 Raptor trong một chiến dịch tấn công quân sự.

Ước tính liên quân đã triển khai hơn 40 máy bay, thả 200 quả bom và bắn 47 tên lửa Tomahawk. Sáng nay 24-9, Đại sứ LHQ tại Syria Staffan de Mistura đánh giá chiến dịch không kích của  Mỹ ở Syria “đang làm thay đổi tình thế” và có ích cho hoạt động nhân đạo hỗ trợ người dân Syria bị IS tấn công.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định Anh không thể đứng ngoài cuộc chiến chống IS và London đang xem xét tham gia chiến dịch không kích chống IS cùng Mỹ. “Đây là cuộc chiến bạn không thể né tránh. Những kẻ này muốn giết chúng ta” - ông Cameron nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên