16/09/2014 07:25 GMT+7

Nâng kim ngạch giao thương Việt - Ấn lên 15 tỉ USD

L.THANH
L.THANH

TT - Mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai bên đạt 7 tỉ USD vào năm 2015 và nhất trí cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để đạt 15 tỉ USD vào năm 2020.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee duyệt đội danh dự vào sáng 15-9 - Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee duyệt đội danh dự vào sáng 15-9 - Ảnh: Việt Dũng

Ngày 15-9, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ấn Độ tới Việt Nam và sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Nhấn mạnh tại hội đàm, Tổng thống Pranab Mukherjee khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ và trong phát triển quan hệ của Ấn Độ với ASEAN. Đồng thời, ông mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tại hội đàm, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường và làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược với trọng tâm là hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, dầu khí... Hai bên nhất trí tổ chức họp ủy ban liên chính phủ hai nước vào năm 2015 tại Việt Nam.

Đặc biệt, hai nguyên thủ đã nhất trí rằng hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 

Bên cạnh đó, quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Ấn Độ đang có bước phát triển tốt đẹp. Mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai bên đạt 7 tỉ USD vào năm 2015 và nhất trí cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để đạt 15 tỉ USD vào năm 2020.

Mặt khác, hai nước cũng thống nhất xác định du lịch, dệt may, dược và nông nghiệp là những lĩnh vực quan trọng có tiềm năng tăng trưởng trong thương mại song phương.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông, giải quyết tranh chấp ở khu vực này bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee đã chứng kiến lễ ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng. 

Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Tổng thống Pranab Mukherjee.

Chiều qua, Việt Nam và Ấn Độ đã ra thông cáo chung. Theo đó, hai nước nhấn mạnh mong muốn và quyết tâm cùng hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng ở châu Á.

Đặc biệt là việc nhất trí tự do hàng hải ở biển Đông không thể bị cản trở và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được thế giới công nhận bao gồm Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Các bên liên quan tuân thủ và thực hiện DOC và hợp tác tiến tới thông qua COC trên cơ sở đồng thuận.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên