16/09/2014 10:49 GMT+7

Chìm tàu khiến hơn 700 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 15-9 tuyên bố hơn 700 người di cư chạy khỏi châu Phi và Trung Đông đã thiệt mạng trong các vụ chìm tàu cuối tuần qua.

Bảo vệ bờ biển Malta cứu hộ cứu nạn các tàu tị nạn bị đắm - Ảnh: Reuters
Bảo vệ bờ biển Malta cứu hộ cứu nạn các tàu tị nạn bị đắm - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tai nạn chìm tàu tồi tệ nhất năm nay là vụ chìm tàu ngoài khơi Malta khiến hơn 500 người thiệt mạng vào cuối tuần qua.

Hai trong số chín nạn nhân sống sót đã tiết lộ việc các tàu chở người tị nạn của họ gặp phải bọn buôn lậu. Nhóm tội phạm này đã yêu cầu những người tị nạn đổi tàu khi đang ở giữa Địa Trung Hải. 

Bị từ chối, nhóm buôn lậu đã đâm thủng tàu chở những người tị nạn này khiến con tàu bị chìm.

“Khoảng 500 người trên tàu là người Syria, Palestine, Ai Cập và Sudan. Họ cố gắng di cư đến châu Âu” - người phát ngôn IOM Christiane Berthiaume thông tin.

Bà Berthiaume cho biết trong tuần qua cũng xảy ra một vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển Lybia khiến khoảng 250 người thiệt mạng. Reuters cho biết chỉ có 26 người sống sót sau vụ chìm tàu này.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết có khoảng 130.000 người di cư mạo hiểm vượt biển để đến châu Âu trong năm nay, hơn gấp đôi con số 60.000 người trong năm trước đó.

Con số do UNHCR công bố thể hiện rõ tình hình bất ổn tại các khu vực như châu Phi và Trung Đông khi số người mạo hiểm di cư tăng vọt. Có tổng số 3.000 người tị nạn chết ở các vụ đắm tàu trong năm nay.

“Trừ khi chúng ta giải quyết những nguyên nhân gốc của các cuộc khủng hoảng này, bằng không con số người di cư chết hoặc mất tích sẽ tiếp tục tăng cao”, đặc sứ UNHCR Angelina Jolie chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên