16/09/2014 11:36 GMT+7

Bình Nhưỡng nâng cấp tàu ngầm bắn tên lửa đạn đạo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 15-9 cho biết CHDCND Triều Tiên đã thử nâng cấp đội tàu ngầm của nước này lên mức "có khả năng bắn tên lửa đạn đạo".

Lãnh đạo Kim Jong-Un thị sát đơn vị hải quân 167 của CHDCND Triều Tiên Ảnh: AFP
Lãnh đạo Kim Jong Un thị sát đơn vị hải quân 167 của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

“Dựa trên các thông tin tình báo của Mỹ và Hàn Quốc thu được gần đây, chúng tôi phát hiện những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang phát triển ống phóng tên lửa thẳng đứng cho các tàu ngầm” - Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Sách trắng quốc phòng năm 2012 của Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên hiện có khoảng 70 tàu ngầm chủ yếu có từ thời Liên Xô cũ đã lỗi thời và tàu Trung Quốc được sửa lại trong khhi Hàn Quốc sở hữu chỉ 10 tàu.

Cùng lúc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Soek khẳng định Bình Nhưỡng đang nâng cấp các tàu ngầm thời Liên Xô cũ để có thể bắn các tên lửa "SSN6”.

Tàu ngầm lớp Golf nặng 2.700 tấn của CHDCND Triều Tiên có thể đã được sửa chữa để bắn được các tên lửa đạn đạo tầm trung.

Song ông Kim Min Soek cho rằng Bình Nhưỡng có thể chưa nâng cấp thành công những tàu ngầm này.  

Tháng 6-2014, Viện Mỹ - Hàn ở Đại học John Hopkins cho biết CHDCND Triều Tiên đã có được bản sao tên lửa hành trình của Nga.

Chuyên gia kiểm soát vũ khí Jeffrey Lewis nhận định nếu CHDCND Triều Tiên phát triển tên lửa này sẽ tạo thêm “sự bất ổn mới và tiềm ẩn” đối với bán đảo Triều Tiên.

Hiện Bình Nhưỡng đang bị Liên Hiệp Quốc cấm thử hoặc phát triển tên lửa đạn đạo do nước này đã thực hiện ba vụ thử hạt nhân từ năm 2006.

* Phát hiện máy bay không người lái nghi của CHDCND Triều Tiên

Cùng ngày, một ngư dân Hàn Quốc phát hiện máy bay không người lái nghi của CHDCND Triều Tiên. Chiếc máy bay đã vướng vào lưới khi ông đang đánh cá ngoài khơi đảo Baengnyeong, gần đường biên giới tranh chấp trên biển giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Chiếc máy bay không người lái do ngư dân Hàn Quốc phát hiện hôm 15-9 - Ảnh: AFP
Chiếc máy bay không người lái do ngư dân Hàn Quốc phát hiện ngày 15-9 - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hình dáng và màu sắc chiếc máy bay giống những chiếc của CHDCND Triều Tiên mà Hàn Quốc phát hiện hồi tháng 3 và tháng 4-2014, cũng ở đảo Baengnyeong và thành phố biên giới phía bắc Paju. 

Tuy nhiên, chiếc máy bay phát hiện lần này không có cánh, động cơ hay máy quay phim.

AFP dẫn kết quả điều tra chung do chuyên gia Mỹ - Hàn Quốc thực hiện cho biết có bằng chứng chắc chắn cho thấy những chiếc máy bay không người lái trên xuất phát từ hướng CHDCND Triều Tiên và đã bay lờn vờn trên các cơ sở quân sự của Hàn Quốc. 

Bình Nhưỡng bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng Hàn Quốc đã "ngụy tạo bằng chứng” đối với CHDCND Triều Tiên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên