15/09/2014 19:02 GMT+7

​NATO bắt đầu tập trận tại Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-9, quân đội Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu tập trận tại Ukraine giữa thời điểm giao tranh vẫn nổ ra ở miền đông, đe dọa thỏa thuận hòa bình giữa Kiev và quân ly khai.

Các binh sĩ Ukraine tại một trạm kiểm soát ở thành phố cảng Mariupol - Ảnh: Reuters
Các binh sĩ Ukraine tại một trạm kiểm soát ở thành phố cảng Mariupol - Ảnh: Reuters

Theo AFP, để thể hiện sự ủng hộ dành cho chính quyền Ukraine, 1.500 binh sĩ từ Mỹ và 14 quốc gia phương Tây đã bắt đầu cuộc tập trận Rapid Trident (Đinh ba thần tốc) gần thành phố miền tây Lviv, cách khu vực xung đột khoảng 1.000km. 

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa quân đến Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra tại miền đông nước này hồi tháng 4. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 26-9.

Trước đó Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa Mỹ, Ukraine và các nước NATO. 

Cuộc tập trận Rapid Trident diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận Maple Arch của NATO, có sự tham gia của binh sĩ các nước Ba Lan, Canada và Lithuania tại Ba Lan. 

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson nhấn mạnh cuộc tập trận Maple Arch có mục tiêu “đảm bảo an ninh khu vực trước những hành vi khiêu khích quân sự của Nga”. 

Trong khi đó, chính quyền Ukraine cáo buộc quân ly khai tiếp tục tấn công lực lượng Kiev ở thành phố Donetsk. Các quan chức địa phương Donetsk khẳng định đã có ít nhất sáu thường dân thiệt mạng tại thành phố này trong các cuộc giao tranh mới đây. 

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận đã chứng kiến các vụ nã đạn pháo tại Donetsk.

Mới đây NATO và chính quyền Kiev cũng tố cáo Nga vẫn còn duy trì 1.000 binh sĩ tại miền đông Ukraine. Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này. Quân ly khai ở Donetsk cũng chỉ trích chính quân đội Ukraine đã không chịu ngừng bắn.
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên