14/09/2014 16:16 GMT+7

Liberia cầu viện Mỹ hỗ trợ chống dịch Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf vừa lên tiếng “nài nỉ” Mỹ hỗ trợ để chống đại dịch Ebola đang tàn phá nước này.

Nhân viên y tế di chuyển thi thể một nạn nhân nhiễm Ebola ở Monrovia - Ảnh: Reuters

Mỹ dự báo số người nhiễm bệnh ở Tây Phi sẽ lên đến hàng trăm ngàn người.  

Theo báo Guardian, trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Sirleaf viết: “Tôi thành thật thừa nhận là với tốc độ lây lan này, chúng tôi sẽ không thể chặn đứt sự lây lan và đại dịch sẽ khiến chúng tôi kiệt quệ”.

Bà Sirleaf kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ thêm 1.500 giường bệnh ở các bệnh viện mới tại Liberia. Bà cũng cho rằng quân đội Mỹ cần lập và điều hành một bệnh viện đặc trị Ebola gồm 100 giường bệnh ở thủ đô Monrovia, nơi virút đang lây lan.

Trước đó, ông Obama lên truyền hình khẳng định dịch Ebola là “ưu tiên an ninh qốc gia” của Mỹ và Washington sẽ lãnh đạo các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Tuy nhiên đến nay Nhà Trắng mới chỉ thông báo lập một cơ sở 25 giường bệnh ở Liberia.

Các chuyên gia y tế quốc tế đã chỉ trích sự giúp đỡ của Mỹ là quá ít ỏi và nghèo nàn.

Trong tuần qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số lượng người nhiễm virút Ebola ở Liberia sẽ tăng vọt. Ước tính tổng số người nhiễm bệnh ở quốc gia này tăng 68% trong ba tuần qua. Hôm qua 13-9, bà Sirleaf đã sa thải 10 quan chức chính phủ vì tội bỏ trốn ra nước ngoài.

Bà Sirleaf mô tả các quan chức này “vô cảm với bi kịch quốc gia và không tôn trọng luật lệ”.

Theo báo New York Times, mới đây nhóm chuyên gia thuộc ĐH Công nghệ Virginia (Mỹ) công bố nghiên cứu cảnh báo dịch Ebola có thể kéo dài ở Tây Phi từ 12-18 tháng nữa, lây nhiễm hàng trăm nghìn người.

Tháng trước, WHO xác định dịch Ebola sẽ “chỉ” kéo dài trong chín tháng và lây nhiễm 20.000 người. Các chuyên gia ĐH Công nghệ Virginia cho biết nếu cộng đồng quốc tế tổ chức được chiến dịch ngăn chặn dịch hiệu quả mới có thể đạt được các con số như WHO mong đợi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Ebola Liberia