02/09/2014 15:04 GMT+7

Nhóm đánh bom nhắm sứ quán Trung Quốc tại Philippines

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ba người đàn ông bị bắt sau khi đánh bom không thành ở sân bay Ninoy Aquino cũng lên kế hoạch tấn công  đại sứ quán Trung Quốc và những trung tâm thương mại.

Cảnh sát đang lục soát một va li hành lý “vô chủ” ở cổng đi tại sân bay quốc tế Manila ngay sau khi nhóm đánh bom bị bắt ngày 1-9 - Ảnh: AFP
Cảnh sát đang lục soát một va li hành lý “vô chủ” ở cổng đi tại sân bay quốc tế Manila ngay sau khi nhóm đánh bom bị bắt ngày 1-9 - Ảnh: AFP

Bộ tư pháp Philippines ngày 2-9 cho biết thông tin trên.

AFP dẫn lời bộ trưởng tư pháp Philippines Leila de Lima cho biết nhóm ba người trên đã bị bắt tại một bãi đậu xe của sân bay Ninoy Aquino, còn được gọi là sân bay quốc tế Manila với một xe tải nhỏ chất đầy thuốc nổ.

Họ lên kế hoạch tấn công hàng loạt để công khai sự bất bình “chống Trung Quốc” của mình.

Những người này đã lên kế hoạch tấn công liên tiếp vào các tòa nhà SM Mall of Asia ở thành phố Pasay, đại sứ quán Trung Quốc và tòa nhà DMCI, nơi có cộng đồng người Trung Quốc hoặc người Philippines gốc Trung Quốc sinh sống và kinh doanh ở Manila trong ngày 1-9.

“Rõ ràng đây là một nhóm đã lầm đường lạc lối. Họ tuyên bố là những người bảo vệ nhân dân Philippines và xem Trung Quốc cũng như các hoạt động kinh doanh độc quyền của các thế lực người Philippines gốc Trung Quốc, các hoạt động khai thác mỏ trái phép là kẻ thù” - bà De Lima khẳng định.

Nữ bộ trưởng cho biết có thể còn nhiều người khác liên quan đến nhóm người bị bắt giữ trên. Họ đặc biệt giận dữ vì cho rằng chính quyền Manila đã có quan điểm “không cứng rắn” với Trung Quốc trong tranh chấp ở biển Đông. “Họ muốn chính quyền này theo đuổi lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp này” - bà De Lima khẳng định.

Tuy nhiên, bà De Lima cho rằng các nhà điều tra không hoàn toàn tin rằng ý định thực sự của nhóm này là chỉ thể hiện sự giận dữ chống lại Trung Quốc và những lợi ích của Trung Quốc ở Philippines.

Bộ tư pháp Philippines đang cho điều tra thêm nhóm này có qui mô lớn không, khả năng của họ thật sự thế nào mà có thể lên kế hoạch cho tất cả những vụ tấn công cùng lúc và còn thế lực nào đứng sau nhóm này hay không.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên