11/02/2014 16:23 GMT+7

Cuba thận trọng chào đón đề xuất mới của EU

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cuba thận trọng chào đón đề xuất về việc khởi động vòng đàm phán nối lại quan hệ song phương toàn diện của Liên minh châu Âu (EU), theo Reuters ngày 11-2.

T6FvB73k.jpgPhóng to
Đại sứ EU tại Cuba Herman Portocarero - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra cho biết Cuba sẽ “xem xét đề xuất của EU một cách tôn trọng, mang tính xây dựng và phù hợp với đường lối chủ trương và lợi ích quốc gia”.

Theo ông Sierra, cuộc đối thoại nên diễn ra “dựa trên phương pháp tiếp cận sáng suốt, vô điều kiện và có qua có lại”.

BBC dẫn lời các quan chức ngoại giao EU cho biết cuộc đối thoại diễn ra trong tháng sau là một trong những nỗ lực đối thoại về thương mại, đầu tư và nhân quyền với Cuba.

Reuters nhận định đề xuất đàm phán thắt chặt quan hệ song phương EU-Cuba là sự thay đổi ngoại giao quan trọng nhất của EU kể từ khi Brussels tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Cuba trong năm 2008.

Các nhà đàm phán EU đang lên kế hoạch ký kết “Đối thoại chính trị và Hiệp định Hợp tác” với Cuba vào cuối năm 2015.

Giám đốc phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton nhấn mạnh vấn đề nhân quyền vẫn là vấn đề “cốt lõi” trong các thỏa thuận với Cuba.

Trong khi đó Đại sứ EU tại Havana Herman Portocarero nhận định châu Âu vẫn có một số “lằn ranh đỏ” với Cuba để mối quan hệ được bình thường hóa, bao gồm vấn đề nhân quyền và khả năng cung cấp tư cách pháp nhân cho một số các nhóm dân sự.

Theo BBC, EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Cuba và lớn thứ nhì tại Venezuela. Hơn 1/3 lượng du khách ghé thăm đảo quốc Cuba hằng nằm đến từ 28 quốc gia trong Liên minh châu Âu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên