13/12/2005 05:06 GMT+7

Nhất trí xây dựng hiến chương ASEAN

TH.TU. - Reuters
TH.TU. - Reuters

TT - Các lãnh đạo ASEAN đã chứng tỏ quyết tâm dấn bước đến kiểu "liên minh kinh tế" khu vực. Họ đã thông qua Tuyên bố Kuala Lumpur với kế hoạch soạn thảo bản hiến chương đầu tiên của khu vực.

Ng5teJIp.jpgPhóng to

Thủ tướng Phan Văn Khải cùng các lãnh đạo ASEAN trước giờ ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

TT - Các lãnh đạo ASEAN đã chứng tỏ quyết tâm dấn bước đến kiểu "liên minh kinh tế" khu vực. Họ đã thông qua Tuyên bố Kuala Lumpur với kế hoạch soạn thảo bản hiến chương đầu tiên của khu vực.

Một nhóm bao gồm các cựu lãnh đạo có tên gọi Nhóm cá nhân kiệt xuất (do cựu phó thủ tướng Malaysia Musa Hitam làm chủ tịch) có nhiệm vụ phác thảo bản hiến chương này. Giới lãnh đạo ASEAN hi vọng bản hiến chương sẽ giúp củng cố khu vực như một cộng đồng với một tầm nhìn chung.

Trong khi đó các tổ chức phi chính phủ ASEAN cho rằng bản hiến chương nên thể hiện được "giá trị toàn cầu" của các tôn giáo và nền văn hóa trong khu vực, đồng thời ASEAN nên thành lập một ủy ban về nhân quyền.

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị ASEAN giữa Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi, hai bên đã đồng ý sẽ khởi sự đàm phán để thiết lập một thỏa thuận mậu dịch tự do (FTA) càng sớm càng tốt. Đối với Nhật, đây sẽ là FTA song phương thứ sáu đang nhắm tới.

Với VN, FTA sắp tới còn là một phần trong Thỏa thuận về đối tác kinh tế (EPA) lớn hơn mà VN và Nhật sẽ khởi sự thảo luận vào tháng 1-2006, bao gồm nhiều nội dung như đầu tư, dịch chuyển nhân lực, sở hữu trí tuệ...

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các nỗ lực phát triển nguồn năng lượng thay thế, đồng thời lập các kho dự trữ xăng dầu để có thể "đối mặt với bất kỳ sự cố thiếu hụt nào trong tương lai". Bên cạnh đó, vấn đề chống khủng bố và bảo đảm an ninh khu vực, nhất là an ninh vùng biển, cũng được đặt ra để tìm hướng giải quyết.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhận định: "Ổn định nội bộ không thể đạt được thông qua đẩy mạnh về vũ trang hay quân đội mà chỉ bằng cách hợp tác với các nước láng giềng". Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi cho biết các nhà lãnh đạo "đều nhất trí cho rằng nếu muốn chứng kiến sự phát triển kinh tế và đầu tư đổ vào, cần phải có đảm bảo về an ninh".

Sau Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ngày 14-12 sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của khu vực Đông Á, gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng với Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Hội nghị sẽ bàn các biện pháp thúc đẩy hợp tác và đề nghị hội nhập kinh tế theo phong cách châu Âu trong khu vực.

* Bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Nhật đã thông qua kế hoạch cả gói trị giá 135 triệu USD để giúp các nước vượt qua dịch cúm gia cầm, trong đó có việc tích trữ đủ lượng thuốc Tamiflu để chữa trị cho 500.000 người.

TH.TU. - Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên