16/06/2017 16:30 GMT+7

​Phụ nữ bị chứng co thắt âm đạo

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Chứng co thắt âm đạo là tình trạng về thể chất hoặc tâm lý có ảnh hưởng đến khả năng của một người phụ nữ khi có bất kỳ hình thức xâm nhập âm đạo nào, bao gồm cả quan hệ tình dục, chèn tampons trong khi hành kinh và ngay cả việc thăm khám phụ khoa.

Một phụ nữ bị co thắt âm đạo không có ý thức kiểm soát sự co thắt. Mức độ nghiêm trọng của co thắt âm đạo, cũng như những cơn đau trong khi xâm nhập (bao gồm xâm nhập tình dục), thay đổi ở những phụ nữ khác nhau. Thực tế, đã có trường hợp thai phụ đến ngày dự sinh mà bác sĩ không thể khám âm đạo trong suốt thai kỳ và ngay cả khi làm hồ sơ nhập viện. Những trường hợp này thường có chỉ định mổ lấy thai.

Biểu hiện

Giao hợp đau là biểu hiện thường gặp nhất, có những trường hợp không thể giao hợp được.

Với bất kỳ hình thức xâm nhập âm đạo nào như: thăm khám phụ khoa bằng tay hoặc mỏ vịt, giao hợp, chèn tampons trong âm đạo khi hành kinh, cơ âm đạo bị co thắt làm người phụ nữ cảm thấy rất đau đớn, gồng người, phản kháng lại, thậm chí đạp cả vào người bác sĩ. Có những phụ nữ bị ám ảnh đau đến mức không cho ai đụng vào vùng âm hộ và vùng tầng sinh môn.

Những người bị chứng co thắt âm đạo vẫn có thể mang thai được khi tinh dịch vào trong âm đạo.

Phân loại

Chứng co thắt âm đạo được phân làm 2 loại nguyên phát và thứ phát.

- Chứng co thắt âm đạo nguyên phát: Một người phụ nữ được cho là bị co thắt âm đạo nguyên phát khi luôn bị đau khi có sự xâm nhập âm đạo do bất kỳ nguyên nhân nào và bất cứ lúc nào. Chứng co thắt âm đạo thường được phát hiện ở thanh thiếu niên và phụ nữ trong độ tuổi hai mươi. Phụ nữ có chứng co thắt âm đạo có thể không biết về tình trạng này cho đến khi họ có sự xâm nhập âm đạo. Một người phụ nữ có thể không biết những lý do của tình trạng co thắt âm đạo này.

+ Yếu tố nguy cơ:

Một vài trong số các yếu tố chính sẽ góp phần gây nên chứng co thắt âm đạo nguyên phát bao gồm: hội chứng viêm tiền đình-âm hộ, viêm âm đạo; nhiễm trùng đường tiết niệu; nhiễm nấm âm đạo; lạm dụng tình dục, hiếp dâm; bạo lực gia đình hoặc xung đột tương tự trong gia đình; sợ đau liên quan với sự xâm nhập; bệnh đau mạn tính; bất kỳ chấn thương xâm lấn thể chất nào (không nhất thiết phải liên quan đến hoặc thậm chí gần bộ phận sinh dục).

Co thắt âm đạo nguyên phát thường là tự phát.

- Chứng co thắt âm đạo thứ phát

Chứng co thắt âm đạo thứ phát xảy ra khi một người phụ nữ trước đây đã từng giao hợp hoặc thăm khám âm đạo bình thường.

Điều này có thể do nguyên nhân thực thể như: viêm âm đạo do nấm, chấn thương trong lúc sinh đẻ, tâm lý, tình trạng “khô hạn” ở những người tiền mãn kinh hoặc mãn kinh hoặc do kết hợp của những nguyên nhân khác nhau.

Những yếu tố khác góp phần gây nên chứng co thắt âm đạo thứ phát bao gồm:

- Sợ mất kiểm soát.

- Không tin tưởng bạn tình.

- Tự ý thức về hình ảnh cơ thể.

- Quan niệm sai lầm về tình dục, bị cưỡng dâm, tâm lý sợ hãi.

- Sợ âm đạo không được rộng hoặc đủ sâu hoặc sợ dương vật của bạn tình quá lớn.

- Tình dục chưa được khám phá hoặc bị từ chối (cụ thể là sinh sản vô tính hay đồng tính nữ).

- Cảm giác bị từ chối của việc chuyển đổi giới tính.

Điều trị

Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần gây nên chứng co thắt âm đạo, có thể là thực thể hoặc tâm lý và yêu cầu điều trị phụ thuộc vào từng cá nhân. Vì mỗi trường hợp là khác nhau nên việc cá thể hóa trong việc điều trị là rất hữu ích.

Một người phụ nữ bị chứng co thắt âm đạo dễ gây nên cảm giác bực bội cho những người khác, bao gồm bạn tình và các bác sĩ. Co thắt âm đạo không có nghĩa là một người phụ nữ không muốn giao hợp hoặc không yêu bạn tình của mình. Phụ nữ với chứng co thắt âm đạo có thể tham gia vào một loạt các hoạt động tình dục khác, miễn là không xâm nhập âm đạo. Những phụ nữ bị chứng co thắt âm đạo vẫn có ham muốn quan hệ tình dục xâm nhập như những phụ nữ khác nhưng bị ức chế bởi sự đau đớn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: co thắt âm đạo