04/11/2011 10:22 GMT+7

Nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em bị ngứa âm đạo, đôi khi cảm thấy hơi buốt và rát ở bên trong, có khi sưng đỏ, dịch tiết ra có màu vàng, không có mùi nhưng nhìn giống bột, không nhầy, không nhiều lắm.

Cho em hỏi có phải em bị nấm hay không? Nếu không phải thì với những triệu chứng trên em bệnh gì? Em đi nhà thuốc được dược sĩ bảo rằng em bị nấm và bán cho các loại thuốc sau: thuốc bôi: Ultracomb, thuốc rửa (hòa với nước ấm): Gynapax, thuốc uống: Nystatin, và một số loại thuốc mà không có nhãn mác gì cả.

Em được tư vấn là không nên dùng khăn giấy vệ sinh để lau mà dùng khăn bông hoặc khăn bằng vải màn để lau sau khi đi vệ sinh có được không? Em có thể thay thế bằng bông gòn được không? Có nên thường xuyên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không?

Em muốn hỏi thêm là em không dùng bất kỳ dung dịch vệ sinh phụ nữ nào, nhưng khi có biểu hiện ngứa em đã dùng phèn chua để rửa và thấy cũng bớt ngứa, cho em hỏi dùng phèn chua để vệ sinh hằng ngày có được không? Phèn chua có tác dụng gì không? Có ảnh hưởng gì về sau này không? Em chưa có gia đình nên không biết bệnh lý trên và dùng phèn chua có ảnh hưởng gì tới sức khỏe sinh sản sau này hay không?

P.K.

- ThS. BS NGUYỄN HỒNG HOA - Phòng mạch online:

Viêm âm đạo thường gồm viêm âm đạo do nấm, nhiễm khuẩn âm đạo, viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis và viêm âm đạo không nhiễm trùng do dị ứng với hóa chất. Một số dạng viêm âm đạo là do bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Các triệu chứng của viêm âm đạo có thể gồm ngứa rát, đau khi đi tiểu hoặc đau khi giao hợp và dịch tiết âm đạo (hay gọi là khí hư hay huyết trắng).

Điều trị viêm âm đạo tùy thuộc vào nguyên nhân. Do đó việc khám và xác định nguyên nhân là điều tiên quyết cho thành công của điều trị. Ví dụ, nhiễm nấm âm đạo thường được điều trị bằng kem bôi kháng nấm hoặc thuốc kháng nấm đặt âm đạo. Hiệu quả điều trị thành công rất cao nếu chắc chắn nguyên nhân viêm âm đạo do nấm.

Cách ngăn ngừa viêm âm đạo:

- Nếu bạn thường xuyên nhiễm nấm thì nên tránh mặc các loại quần áo giữ nhiệt và giữ ẩm như quần jean, quần có chứa nilông. Khi vệ sinh vùng âm hộ nên rửa từ trước ra sau (tránh đưa nấm từ hậu môn ngược lên vùng âm hộ) và lau khô (tránh dùng các chất loại giấy có tẩm các dung dịch khử mùi).

- Tránh thụt rửa âm đạo. Một người phụ nữ khỏe mạnh trong âm đạo luôn có một loạt vi khuẩn “tốt” tạo nên môi trường có tính axit, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn bất thường gây viêm âm đạo. Ngoài ra, việc sử dụng các dung dịch sát khuẩn có thể gây kích ứng da vùng âm hộ âm đạo, tạo nên tiết dịch âm đạo và khó chịu vùng âm hộ kéo dài.

Trong trường hợp của chị, chị cảm nhận khó chịu ở vùng sinh dục nhưng không đi khám nên rất khó để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Tôi nghĩ chị nên đi khám sớm và bác sĩ sẽ chẩn đoán giúp chị điều trị đúng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

TTO thựchiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viêm âm đạo