13/06/2017 15:15 GMT+7

​6 thời điểm chủ quan cảnh báo rủi ro về tim mạch

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định

“Hôm nay đường sá thế nào?” - Đó là một trong những câu hỏi đầu tiên mà bác sĩ thường hỏi các bệnh nhân khi họ ghé đến phòng mạch.

Đây không phải là câu hỏi để bắt chuyện, việc bị kẹt xe là một nguyên nhân làm tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ đau tim lên gấp 3 lần. Do đó, nếu bệnh nhân gặp vấn đề về giao thông và huyết áp tăng mạnh thì bác sĩ sẽ phải kiểm tra kỹ về điều đó.

Có rất nhiều thời điểm chủ quan dễ gây rủi ro cho tim mạch, do đó, nếu bạn có tiền sử bệnh tim thì hãy ghi nhớ và cẩn thận với những tình huống sau đây.

6 thời điểm chủ quan cảnh báo rủi ro về tim mạch:

1. Đau tim vào buổi sáng khi thức dậy

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tổn thương tim nhiều hơn khi cơn đau xảy ra vào buổi sáng, đỉnh điểm là từ 6 giờ sáng đến trưa. Người bị đau tim trong khoảng thời gian này có mô chết nhiều hơn 20% so với người bị tình trạng tương tự vào bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

Khi tỉnh giấc, cơ thể sản sinh adrenaline và các loại hormone stress khác, làm tăng huyết áp và đòi hỏi lượng oxy cao hơn. Máu trong cơ thể lúc này đặc hơn, quá trình bơm máu cũng khó khăn hơn bởi cơ thể đang mất nước cục bộ. Tất cả những yếu tố này khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn.

Cách phòng vệ: Làm quen với việc thức dậy đúng giờ, và thức dậy một cách chậm rãi. Trước khi tập luyện thể dục vào buổi sáng, nên làm nóng toàn bộ cơ thể để tránh gây thêm áp lực cho tim. Nếu sử dụng thuốc chẹn beta, nên uống trước khi đi ngủ để công dụng được phát huy mạnh vào buổi sáng.

2. Đau tim thường xuất hiện vào sáng thứ hai

Nhiều thống kê cho thấy buổi sáng là thời điểm bạn dễ bị các cơn đau tim đánh gục nhất, theo đó, sáng thứ 2 nguy cơ đau tim tăng thêm 20% so với bình thường, bởi chủ thể cảm thấy căng thẳng và chán nản khi phải đi làm trở lại.

Theo các bác sĩ, đó là do sáng sớm là thời khắc chuyển đổi, lượng hormon gây stress trong cơ thể bạn tăng mạnh, làm cho các động mạnh và mạch máu khác trong cơ thể bị tắc nghẽn, dẫn đến cơn đau tim đột ngột. Tốt hơn hết là hãy giải toả căng thẳng thật tốt và dừng thói quen xem thứ hai là một ngày bắt đầu công việc đầy căng thẳng.

Cách phòng vệ: Thư giãn vào ngày chủ nhật, nhưng tránh không để ngủ nướng. Thức dậy sớm vào sáng thứ hai sau 2 ngày ngủ nướng cuối tuần có thể làm huyết áp của bạn tăng thêm do cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi và đồng hồ sinh học bị rối loạn. Do đó hãy cố gắng duy trì lịch ngủ/thức ổn định cho cả tuần.

3. Cơn đau tim có thể xuất hiện sau một bữa ăn no

Một bữa tối gồm các món ăn với hàm lượng calorie cao sẽ ngay lập tức có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy những bữa ăn giàu chất béo hoặc carbohydrate làm co mạch máu, dễ dẫn tới tình trạng huyết khối.

Cách phòng vệ: Nếu rất muốn thưởng thức các món ăn này, hãy cố gắng điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý. Hãy thử dùng một viên aspirin mỗi ngày có thể giúp tránh tình trạng kết dính tiểu cầu.

4. Cơn đau tim có thể xuất hiện khi đi vệ sinh

Đây có lẽ là nơi mà bạn không hề mong muốn cơn đau tim xảy ra một chút nào, nhưng nó lại hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân là trong lúc rặn, áp lực lên phần ngực tăng lên, làm chậm quá trình chuyển máu ngược trở lại tim của bạn.

Cách phòng vệ: Nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tránh rặn quá mức.

5. Cơn đau tim có thể xuất hiện khi bạn vận động mạnh

Cơn đau tim xảy ra khi nạn nhân không quen thuộc với loại hình vận động này. Cơ thể tiết ra nhiều hormone stress, làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Cách phòng vệ: Nên luyện tập thường xuyên để bảo vệ tim mạch và tốt nhất là nên tăng cường độ vận động một cách từ từ.

6. Cơn đau tim xuất hiện khi bạn diễn thuyết trước đám đông

Việc diễn thuyết trước đám đông đối với sức khỏe tim mạch cũng giống như việc bạn tập luyện một môn thể thao mà bạn chưa quen thuộc lắm. Nguyên nhân là do khi diễn thuyết trước đám đông, bạn trở nên cực kỳ lo lắng và hồi hộp, khiến cho huyết áp, nhịp tim và hàm lượng adrenaline tăng bất thường.

Cách phòng vệ: Để hạn chế tác động xấu, nên uống thuốc chẹn beta trước khi diễn thuyết, đi máy bay hoặc tham gia bất cứ hoạt động nào khiến bản thân lo lắng quá mức.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đau tim tim mạch