25/02/2017 10:02 GMT+7

Vì sao ăn thả cửa khó sống lâu?

MỸ KHANH
MỸ KHANH

TTO - Nạp vừa đủ lượng calo giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn, theo một nghiên cứu mới của ĐH Brigham Young (Hoa Kỳ) công bố trên tạp chí khoa học Molecular & Cellular Proteomics.

Theo các nhà khoa học, khi các ribosome (bào quan của tế bào, có chức tổng hợp protein) giảm tốc độ hoạt động thì quá trình lão hóa cũng trở nên chậm lại.

Giáo sư John Price, trường ĐH Brigham Young, cho biết qua nghiên cứu ở chuột cho thấy có thể làm chậm lại hoạt động của ribosome bằng cách giảm lượng calo cung cấp cho cơ thể.

GS Price và các đồng nghiệp đã thí nghiệm trên hai nhóm chuột. Một nhóm được cung cấp thức ăn không giới hạn, trong khi nhóm còn lại bị hạn chế ở mức đảm bảo đủ chất dinh dưỡng (ít calories hơn nhóm kia 35%).

“Khi lượng calo cung cấp bị hạn chế, đã có sự gia tăng rõ về tuổi thọ”- GS John Price cho biết - “chúng tôi suy luận rằng việc hạn chế lượng calories cung cấp cho cơ thể đã tạo ra một thay đổi thực sự về mặt sinh hóa, làm giảm tốc độ lão hóa”.

“Việc cắt giảm lượng calo cũng giúp cho chuột trở nên năng động và ít bệnh tật hơn. Điều đó có nghĩa là chúng không chỉ sống lâu hơn mà còn sống mạnh khỏe hơn”- GS Price đánh giá.

Tuy nhiên, GS Price khuyến cáo mọi người không nên đếm lượng calo khi ăn uống với mong muốn để trẻ mãi. Việc giới hạn bao nhiêu calo là phù hợp vẫn chưa được kiểm định với cơ thể người.

MỸ KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên