08/02/2017 10:17 GMT+7

Chị em làm việc nặng, ca đêm dễ bị vô sinh

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nghiên cứu về vô sinh mới đây cho biết những phụ nữ làm việc ca đêm và nặng nhọc thường có số trứng ít hơn và kém khỏe mạnh hơn phụ nữ làm giờ hành chính.

Những phụ nữ làm công việc nặng nhọc và ca đêm dễ bị vô sinh hơn nhóm làm giờ hành chính, theo một nghiên cứu mới đây - Ảnh: THE NEW PAPER
Những phụ nữ làm công việc nặng nhọc và ca đêm dễ bị vô sinh hơn nhóm làm giờ hành chính, theo một nghiên cứu mới đây - Ảnh: THE NEW PAPER

Nghiên cứu do một nhóm tác giả ở Mỹ thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu từ khoảng 400 phụ nữ được điều trị vô sinh tại một bệnh viện sinh sản ở Massachusetts. Độ tuổi trung bình của họ là 35.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét "dự trữ trứng" của từng người cũng như nồng độ một loại hormone vốn tăng khi khả năng sinh sản bị giảm.

Họ cũng đánh giá xem có bao nhiêu trứng "trưởng thành" và có khả năng phát triển thành một phôi thai khỏe mạnh.

Số liệu này sau đó được đối chiếu với điều kiện làm việc của người phụ nữ, xem họ đã phải dùng bao nhiêu sức lực cho công việc và thời gian mà họ làm việc.

"Những phụ nữ làm các công việc đòi hỏi nhiều sức lực có số trứng dự trữ thấp hơn những người không phải làm việc nặng", nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine ngày 8-2. 

Nhóm phụ nữ này cũng có số trứng trưởng thành ít hơn nhóm không làm nặng, và càng ít hơn nữa nếu họ làm ca đêm hoặc làm theo ca luân phiên, theo nhóm nghiên cứu. Ảnh hưởng này rõ rệt nhất ở những phụ nữ thừa cân và những người trên 37 tuổi. 

Theo AFP, trước đây đã từng có nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa điều kiện làm việc và khả năng sinh sản của phụ nữ, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét chế độ làm việc theo ca hoặc lao động chân tay có ảnh hưởng ra sao đến khả năng có con của người phụ nữ.

Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa rõ còn có nguyên nhân nào khác khiến phụ nữ làm việc ca đêm, nặng nhọc bị suy giảm số lượng và chất lượng trứng, họ cũng đã cung cấp thông tin hữu ích cho chị em trong việc "nhận diện" một trong những yếu tố có thể gây vô sinh để tránh xa nó. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên