12/11/2016 17:06 GMT+7

Sẩy thai 2 lần có vô sinh?

TRÀ MY ghi
TRÀ MY ghi

TTO - * Em 25 tuổi, kết hôn được 3 năm, mang thai hai lần nhưng đều bị hỏng. Lần đầu em mang thai được 5 tháng thì sinh non, lần hai được 9 tháng, còn vài ngày nữa sinh thì em lại bị thai lưu.

Vợ chồng em kế hoạch được một năm rưỡi, bây giờ muốn có thai lại nhưng em "thả" 2 tháng rồi mà vẫn chưa có gì, kinh nguyệt 2 tháng rồi chưa thấy. Bác sĩ ơi, liệu em có bị vô sinh không?

(H.T.T.- autophamtu@...)

- TS.BS Vương Thị Ngọc Lan trả lời:

Chào chị, trước hết xin chia sẻ với chị về việc không may mắn trong 2 lần mang thai. Sinh non 5 tháng và thai lưu 9 tháng có thể do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân cũng thường là khác nhau giữa 2 vấn đề này.

Việc chưa có kinh lại sau 2 tháng, đây có thể do buồng trứng chưa có hoạt động phóng noãn trở lại sau thời gian mang thai 9 tháng. Việc mong muốn có con lại, thật ra, thời gian mong con mới 2 tháng còn khá ngắn.

Trao đổi thêm với chị, khả năng có thai của người phụ nữ chỉ khoảng 20% cho mỗi chu kỳ kinh nguyệt, do đó sau một năm nỗ lực có con mà không có được thì mới có vấn đề hiếm muộn.

Nếu muốn đi khám, chị có thể đến các đơn vị hỗ trợ sinh sản của các bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và nếu cần các bác sĩ sẽ cho thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm nội tiết để khảo sát hoạt động phóng noãn của buồng trứng, chụp tử cung vòi trứng có cản quang để xác định sự thông thương của 2 ống dẫn trứng.

Nếu các xét nghiệm có kết quả bình thường thì chị có thể có thai tự nhiên trở lại sau một thời gian. Chị đừng quá lo lắng nhé.

TRÀ MY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên