27/10/2016 09:49 GMT+7

Cứu sống bé 8 tuổi bị “bệnh tự miễn” hiếm gặp

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Bé Võ Nhật T. (8 tuổi, Đồng Nai) ra viện ngày 26-10 trong tình trạng sức khỏe ổn định sau gần bốn tháng nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM và Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bác sĩ CK2 Phạm Thúy Ngà - trưởng khoa lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP - cho biết trước đó bé T. bị nổi bóng nước ở trán, mặt, miệng, đã điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. Sau đó bóng nước bộc phát toàn thân, bề mặt rỉ dịch mủ.

Ngày 6-7, bé T. nhập viện, được chẩn đoán mắc bệnh Pemphiqus vulgaris bội nhiễm (một loại bệnh tự miễn hiếm gặp ở trẻ em), do đến điều trị quá trễ nên bé đã bị bội nhiễm, nhiễm trùng máu và đặc biệt là bị kháng tất cả các loại kháng sinh nằm trong chỉ định.

Sau ba tuần điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP, tình trạng bội nhiễm của bé T. giảm chậm nên ngày 29-7 bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị cho đúng chuyên khoa và có đủ các phương tiện hồi sức tích cực.

Thời gian nằm viện tại Nhi Đồng 1, sức khỏe của bé T. có lúc rất nguy kịch do bị bội nhiễm vi trùng rất nặng dẫn đến viêm phổi nặng (phải thở máy CPAP), nhiễm trùng máu, nhiễm nấm vào máu, rối loạn chuyển hóa, suy đa cơ quan. Trong thời gian điều trị tại đây, các bác sĩ da liễu đã bốn lần sang hội chẩn, cùng điều trị với bác sĩ Nhi Đồng 1.

Sau 40 ngày nằm viện Nhi Đồng 1, tình trạng nhiễm trùng huyết, viêm phổi của bé T. giảm bớt nhưng bệnh Pemphiqus vulgaris vẫn rất nặng, khó qua khỏi nên Bệnh viện Nhi Đồng 1 chuyển bé về Bệnh viện Da liễu TP điều trị tiếp.

Ngày 7-9, bé T. nhập viện Bệnh viện Da liễu TP trong tình trạng thoi thóp, cơ hội sống rất mong manh.

Sau hai lần hội chẩn toàn viện với sự chủ trì của ban giám đốc Bệnh viện Da liễu để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất và sự nỗ lực của các y, bác sĩ khoa lâm sàng 1, bệnh Pemphiqus vulgaris của bé lui dần, các bóng nước, sang thương, lở loét trên da mất hẳn, khô và liền lại.

Theo cha bé T., bà nội bé T. cũng bị bệnh tương tự và chết vì bệnh này. “Nhờ sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ hai bệnh viện nên con tôi mới qua khỏi” - anh Võ Thành Được xúc động nói.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên