06/03/2015 08:04 GMT+7

​Dùng nhiều cây cỏ để phòng bệnh sởi

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TT -  Có 23 loài thực vật trong 18 họ thực vật được người dân sử dụng tại vùng Ijebu của bang Ogun (nam Nigeria) để hỗ trợ việc phòng ngừa và điều trị bệnh sởi.

Nghiên cứu được khảo sát trên những người cao tuổi sống ở Nigeria về việc thăm dò ý kiến của các bô lão này trong việc sử dụng cây cỏ thiên nhiên để hỗ trợ việc phòng ngừa và điều trị bệnh sởi.

Nhiều người tìm ra chợ mua hạt mùi về tắm cho trẻ - Ảnh: V.V.Tuân

Trong số này nổi bật là các cây thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae) như bầu, bí, mướp đắng, bí đỏ, kế đó là cây thuộc họ Lamiaceae như hương nhu tía, hương nhu trắng, bạc hà, các cây thuộc chi Peperomia (họ hồ tiêu) và Echinacea (họ cúc).

Họ thường áp dụng các phương thức như sau: cho thêm vào thức ăn của trẻ tỏi và hành tây để chống nhiễm trùng; uống nước Echinacea hai lần một ngày trong ba tuần, tinh dầu bạch đàn, xạ hương, hồi 1-2 giọt pha trong mật ong, hai lần trong ngày; sử dụng cam thảo bột để giảm ho trong bệnh sởi, một nửa muỗng cà phê cam thảo trộn với nửa muỗng cà phê mật ong.

Các thảo dược này góp phần làm giảm triệu chứng như ho, sốt, ngứa ngáy, chảy nước mắt; tăng cường bồi bổ bằng chế độ dinh dưỡng tốt và có thể sử dụng thuốc bổ đắng như Gentiana (long đởm thảo).

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên có thể giúp các bà mẹ trẻ yên tâm khi có dịch sởi là:

- Tắm nước ấm, có thể nấu chung lá neem, hoặc pha ít muối biển để giảm ngứa, nếu trẻ gãi làm trầy xước da có thể bôi dầu ôliu cho giảm ngứa và giảm dị ứng.

- Nghệ rất có lợi trong việc điều trị bệnh sởi, trộn bột nghệ với một vài giọt mật ong và nước cốt của một vài lá mướp đắng cho trẻ uống.

- Bột rễ cam thảo với mật ong hoặc vài giọt dầu hạnh nhân để giảm ho cho trẻ.

- Uống nhiều nước khoáng, nước ấm pha chanh và mật ong.

- Nên xay nhuyễn các loại rau củ như cà rốt, rau diếp xoăn, cải xoong, đậu Hà Lan, rau diếp, đậu bắp, bí đỏ, rau bina, củ cải, khoai lang, bí, rong biển, các loại ngũ cốc, ăn các loại quả như mơ, bơ, mâm xôi, chanh, quýt, xoài, cam, dưa hấu, đu đủ, đào, lê, nho... để trẻ được hấp thu đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể.

- Nếu được có thể cho trẻ uống thêm các loại trà giải nhiệt như trà hoa cúc, hoa kim ngân sài đất, nước mát, mã đề, râu bắp, cây thuốc giòi để góp phần thải độc.

- Trẻ lớn có thể sử dụng thêm dịch chiết từ nấm linh chi hoặc vân chi để góp phần nâng cao hệ miễn dịch (4-8 gam/ngày).

Điều quan trọng là theo dõi nhiệt độ cho trẻ thường xuyên, nếu thấy không hạ phải đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời. Tránh tự ý sử dụng các thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ vì dễ gây thêm biến chứng.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh sởi