26/11/2014 13:11 GMT+7

Thế giới có 500.000 ca ung thư/năm do béo phì

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo một nghiên cứu mới đây của một cơ quan thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng thừa cân hoặc béo phì khiến khoảng 500.000 người mắc ung thư mỗi năm.

Theo nghiên cứu mới đây, mỗi năm có 500.000 trường hợp mới mắc ung thư do béo phì - Ảnh: Alamy

Nghiên cứu - do Cơ quan nghiên cứu bệnh ung thư (IARC) của WHO công bố hôm nay 26-11, cho biết tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước phát triển và tập trung ở châu Âu và Bắc Mỹ - những nơi có đến 64% trường hợp bị ung thư liên quan đến béo phì.

"Số người mắc các bệnh ung thư liên quan đến béo phì và thừa cân sẽ tăng trên toàn cầu cùng với sự phát triển kinh tế", Christopher Wild - giám đốc IARC, cảnh báo.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet Oncology, IARC nói chỉ số khối khối cơ thể (BMI) hiện đã trở thành một yếu tố nguy cơ hàng đầu khi khiến 481.000 trường hợp mắc ung thư/năm.

Trong đó Bắc Mỹ có 111.000 ca mắc ung thư liên quan đến béo phì (chiếm 23% trường hợp mắc ung thư liên quan đến béo phì trên toàn cầu); châu Âu có 65.000 ca (chiếm 6,5%); Trung Quốc có 50.000 ca (chiếm 1,6%)...

Đáng chú ý, phụ nữ bị béo phì có nguy cơ mắc ung thư cao gấp đôi so với nam giới, theo Melina Arnold - đồng đứng đầu nghiên cứu của IARC.

Theo nghiên cứu, chỉ số BMI cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như thực quản, đại tràng, trực tràng, thận, tuyến tụy, túi mật, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung.

Chỉ số BMI được tính theo công thức Cân nặng/(Chiều cao x Chiều cao). BMI từ 25 trở lên được coi là thừa cân, từ 30 trở lên được coi là béo phì.

Theo ông Christopher Wild, phát hiện của IARC cho thấy tầm quan trọng của việc giúp mọi người duy trì một cân nặng khỏe mạnh nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, cũng như giúp các nước đang phát triển tránh được những vấn đề mà các nước giàu đang đối mặt, trong đó có béo phì.

 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: béo phì ung thư WHO