11/07/2016 12:03 GMT+7

Ngày về của cụ bà 73 tuổi vận chuyển ma túy còn xa

MINH BẰNG
MINH BẰNG

TTO - Chị H. tâm sự trong nước mắt sau khi mẹ chị, bị cáo Nguyễn Thị Hương, năm nay đã 73 tuổi, vừa được giải đi sau phiên xét xử sơ thẩm về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Minh họa: NGUYỄN NGỌC THUẦN
Minh họa: NGUYỄN NGỌC THUẦN

Bị cáo Hương bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình. Trước tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội và xin khoan hồng để mong có ngày được đoàn tụ với gia đình (hiện đang định cư tại Úc), nhưng xem ra ngày trở về vẫn còn rất xa...

Chuyến bay định mệnh

Tháng 12-2014, bà Nguyen Thi Huong (Nguyễn Thị Hương) chuẩn bị lên chuyến bay VN773 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Sydney (Úc).

Trong lúc làm thủ tục, cơ quan an ninh phát hiện trong hai vali hành lý của bà Hương có chứa 36 “cục xà phòng” thương hiệu nước ngoài.

Sau khi lấy mẫu giám định, cơ quan điều tra kết luận 36 “cục xà phòng” mà bà Hương khai là được tặng bởi một người phụ nữ tên Helen (người Thái Lan, không rõ lai lịch, địa chỉ) chính là chế phẩm heroin với tổng trọng lượng lên tới 2.799,08g, trong đó có tới hơn 1.600g là heroin.

Kể từ ngày bà Hương bị bắt đến nay, thân nhân của bị cáo này phải bỏ hết công ăn việc làm ở Úc để về VN thuê luật sư bào chữa, thay phiên nhau đi thăm nuôi.

“Cả gia đình tôi tuy bận trăm công ngàn chuyện cũng phải gác lại để về VN dồn sức lo cho má. Ba tôi đã gần 80 tuổi, sức khỏe rất kém nên không thể về dự phiên tòa” - chị H., con gái bị cáo Hương, nói trong nước mắt.

Hôm đến tòa, bị cáo Hương gần như không đi nổi, phải nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát. Mỗi lần HĐXX thẩm vấn, bị cáo trả lời được mấy câu lại bưng mặt khóc. Bà thừa nhận mình đã có ý định vận chuyển 36 “cục xà phòng” về Úc nhưng không biết số “xà phòng” đó là heroin.

Nói về nguồn gốc 36 “cục xà phòng”, bà Hương khai rằng trong thời gian về VN chơi vào khoảng cuối năm 2014, bà đi Vũng Tàu thăm người em họ và tình cờ quen biết một phụ nữ tên Helen. Mặc dù mới quen biết nhưng người này đã “hào phóng” tặng bà Hương món quà “chết người” trên.

Cơ quan điều tra cũng xác định 36 cục chất bột màu trắng có trong hành lý của bà Hương được đặt trong những vỏ hộp xà phòng hiệu Shinzui Skin Ligthtening Soap.

Người phụ nữ tên Helen “tốt bụng” giờ ở đâu và có tồn tại hay không cũng là một bí ẩn. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi là trước mắt bị cáo Hương là vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy mà chính bà là bị cáo duy nhất của vụ án.

“Đừng bỏ con, má ơi...”

Bởi là công dân Úc nên tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hương có sự tham gia của đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM và đại diện Tổng lãnh sự quán Úc tại VN.

Những viện dẫn cho rằng luật pháp Úc không thi hành án tử hình đối với bất cứ tội danh nào, nước Úc phản đối luật tử hình và hi vọng VN không thi hành mức án này đối với công dân Úc... đều đã bị HĐXX bác bỏ.

Với tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy và với khối lượng ma túy lớn như vậy, người phụ nữ 73 tuổi từng là vợ, là mẹ, là bà nay đã trở thành một tử tù.

Lời nói sau cùng của bị cáo Hương tại phiên tòa ngày hôm đó khiến nhiều người có mặt trong phòng xét xử chạnh lòng.

Bà nói: “Tất cả những gì tôi đã khai đều là sự thật, tôi thật sự không biết số “xà phòng” mà tôi mang theo trong người lại chính là heroin. Nhưng cũng chính tay tôi đã đặt những “cục xà phòng” đó vào vali nên tôi xin nhận tội của mình. Chỉ mong HĐXX khoan hồng, tha tội tử hình cho tôi để tôi còn có cơ hội trở về với con cháu trong những ngày tháng cuối đời”.

Khoảnh khắc chủ tọa phiên tòa tuyên án tử hình, bị cáo đã bưng mặt khóc và khuỵu xuống giữa vành móng ngựa. Con cháu của bà Hương cũng không kìm được xúc động mà khóc òa lên khi nhìn theo bóng dáng người mẹ già lụm khụm bị giải đi.

Kẻ bị giải đi, người thì ở lại, phòng xét xử vang tiếng gọi xé lòng “má, má, má ơi... đừng bỏ con, má ơi...”. Người con gái của bị cáo Hương gọi được vài tiếng rồi ngất đi trong vòng tay của người em trai. Bị cáo ngoảnh đầu nhìn lại, đôi tay bị còng ôm mặt khóc, lảo đảo bước đi.

Bà Nguyễn Nguyên Thy, luật sư bào chữa cho bị cáo Hương, cho biết đã hội ý nhanh với gia đình và bị cáo Hương về việc sẽ gửi đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm để xem xét, giảm nhẹ mức án.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề, luật sư Thy cho rằng sẽ rất khó để có một bản án khác với mức hình phạt thấp hơn dành cho bà Hương khi khối lượng heroin bị cáo này vận chuyển quá lớn, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Giờ đây, gia đình, người thân của bà Hương chỉ còn biết trông chờ vào điều kỳ diệu ở phiên tòa phía trước…

MINH BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên