29/01/2016 14:37 GMT+7

Vị đắng của tình yêu

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TT - Tình yêu, bên cạnh những ngọt ngào còn có cả vị đắng. Đó là khi người ta có thể bất chấp tất cả để làm những việc khiến người kia được hạnh phúc, an toàn, thậm chí đó là việc làm trái pháp luật.

Hai bị cáo trước tòa - Ảnh: T.Mai
Hai bị cáo trước tòa - Ảnh: T.Mai

 Hai bị cáo trong phiên tòa dưới đây là như thế.

D. và L. đều còn rất trẻ. D. 21 tuổi, mặc chiếc áo sọc kẻ to tối màu, nước da trắng như trứng gà bóc và cặp kính cận càng làm tôn lên vẻ sáng sủa, trí thức cho khuôn mặt cậu ta. L. 22 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, tóc cột cao gọn gàng, khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói nhẹ nhàng, trầm ấm.

Trước đây, cả hai đều là sinh viên một trường đại học có tiếng ở Sài Gòn, tương lai đang rộng mở. Thoạt nhìn dáng vẻ thư sinh, nhã nhặn đó chẳng ai ngỡ họ là hai bị cáo trong vụ án giết người man rợ từng làm dư luận bàng hoàng.

Bức bối

Khi còn học lớp 11, D. quen biết T.. Vì ghen, T. hay đe dọa đánh D. và những người có quan hệ với D.. Hai năm sau, D. đậu đại học và lên TP.HCM ở trọ. T. theo lên và tiếp tục chung sống với D..

Do bị T. ngăn cấm, đe dọa đánh mỗi khi quen với những người khác nên D. nảy sinh ý định giết T.. Để thực hiện kế hoạch, D. tìm mua thuốc độc trên mạng và chờ cơ hội thuận lợi để ra tay.

Giữa tháng 5-2014, D. nấu mì gói và bỏ nửa muỗng cà phê chất độc vào mì đưa cho T. ăn. Vừa ăn được một đũa thì T. ói ra và nói D. ăn thử. D. không dám ăn và nói với T. chắc mì hư nên đem đổ bỏ.

Mấy hôm sau, T. kêu nhức đầu, bảo D. lấy thuốc cho T. uống. D. liền lấy hai viên thuốc con nhộng, lấy hết thuốc ra, bỏ thuốc độc vào trong đưa cho T.. Sau đó, D. cưa xác T. thành nhiều đoạn và cùng bạn gái là L. đem xác phi tang ở nhiều nơi.

Trước tòa, D. bình thản khai nhận mọi tội lỗi. Duy chỉ đến những đoạn nói về người yêu, bị cáo mới có chút xao động: “Trước khi giết T. bị cáo kể cho L. biết. L. ngăn cản nhưng bị cáo đã không nghe lời - D. phân trần - Từ năm 2011, lúc đó bị cáo đang học lớp 11 thì có quan hệ đồng tính với bị hại.

Sau này bị cáo biết mình không phải là người đồng tính nên chủ động chia tay T.. Nhưng T. đe dọa, đập phá nhà bị cáo và rải tờ rơi bêu xấu những người có quan hệ với bị cáo.

Khi bị cáo lên TP.HCM học đại học, T. ép bị cáo cho ở chung nếu không những người xung quanh sẽ chịu hậu quả, T. đe dọa sẽ giết L., ép bị cáo chấm dứt quan hệ với L.”. Và để kết thúc mối quan hệ bức bối suốt mấy năm ấy, D. nghĩ rằng chỉ có thể giết T. để giải thoát.

Nông nổi

Trong vụ án, L. là người cùng D. đi bán xe và cùng D. phi tang xác T.. Bị cáo bị truy tố về hai tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và che giấu tội phạm. L. mếu máo trình bày: “Tối đó, khi nghe D. gọi điện thoại nói D. đã giết người, bị cáo đã sang chỗ D..

Bị cáo rất thương D., không muốn D. vướng vào tù tội, không muốn xa D.. Lần đầu tiên trong cuộc đời bị cáo lâm vào hoàn cảnh đó nên không biết làm gì hết, tâm lý rất nặng nề và xáo trộn.

Bị cáo vừa muốn chạy về nhà vừa muốn báo công an, nhưng lý trí của bị cáo bị tình cảm níu lại. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật”.

Vị chủ tọa phiên tòa nhẹ nhàng phân tích: “Bị cáo không thể vì yêu mà dung túng cho hành vi trái pháp luật được. Trong trường hợp này, ý muốn của bị cáo không những không thực hiện được mà trái lại cả hai cùng phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật”.

L. thều thào trong nước mắt: “Bị cáo hiểu rồi”. L. lại sụt sùi khóc. Có lẽ lúc này bị cáo mới nhận ra cái giá mình phải trả là quá đắt.

Không tin vào tội ác

Bên dưới phòng xử, nghe con trai khai đến đâu bà H. lại lặng người tới đó. Có lẽ chính bà cũng không tin nổi đó là tội ác mà đứa con vốn hiền lành, ngoan ngoãn của mình gây ra.

Bà ngồi nép sát vào thành ghế, đôi vai gầy run run, bà kể bà và chồng đã ly hôn từ lâu lắm rồi, khi D. còn nhỏ, T. hay đến nhà chơi với D.. Bà nghĩ là bạn bè bình thường nên không gặng hỏi gì thêm cho đến khi hay tin...

Ở bên kia, mẹ T. ôm tấm di ảnh con vào lòng, nước mắt cứ thế tuôn rơi. Cho đến ngày ra tòa, thể xác T. vẫn chưa được nguyên vẹn, bà không đồng ý với những gì D. nói.

Không kềm được cảm xúc, ông Đ. - ba của T. - sấn sổ tới kể tội D.: “Con nhớ lại đi..., con khai thật đi..., chú coi con như con mà tại sao con lại làm như vậy...”. Vai ông run lên vì tức giận. Còn D. chỉ im lặng cúi đầu.

Một người mẹ già đã mất đi đứa con trai mãi mãi, hai người mẹ khác đã khóc khô cả nước mắt suốt những đêm dài, hai người trẻ đánh mất tương lai tươi đẹp và thời xuân sắc của tuổi trẻ sau song sắt nhà giam...

“Chỉ vì tình cảm dành cho D. mà bị cáo đã không suy nghĩ đến tương lai của bị cáo, không nghĩ đến gia đình bị cáo, cảm xúc của gia đình bị hại, bị cáo chỉ mong được tha thứ và được hưởng sự khoan hồng của pháp luật” - L. bật khóc khi nói những lời sau cùng.

TAND TP.HCM tuyên phạt T.N.D. mức án chung thân về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là chung thân; tuyên phạt bị cáo D.G.L. 1 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, 1 năm tù về tội che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt là 2 năm tù.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên